Các nhà truyền thông trẻ gặp nhau tại Rôma trước thềm Đại hội Thượng Hội đồng

WGPSG (03.10.2023) – Brazil, Nigeria và Việt Nam chỉ là một số ít trong số những nước có bạn trẻ tham gia chương trình đào tạo Faith Communication in the Digital World (Truyền thông đức tin trong thế giới kỹ thuật số) lần thứ ba, do Bộ Truyền thông của Tòa Thánh tổ chức.

Vào tối thứ Bảy (30.9.2023) vừa qua, các bạn trẻ này đã đến Quảng trường Thánh Phêrô để tham gia Đêm Canh thức Cầu nguyện Đại kết #Together2023 trước thềm Đại hội Thượng Hội đồng.

Letícia Araujo, đến từ Brazil, là trợ lý truyền thông của phong trào Laudato Si’ và đang tham gia chương trình đào tạo của Bộ Truyền thông “Truyền thông Đức tin trong thế giới kỹ thuật số: Một góc nhìn hiệp hành”. Cuối tháng 9, cô gái Nam Mỹ này đến Rôma để gặp gỡ những nhà truyền thông trẻ khác từ nhiều nơi trên thế giới. Sáng kiến này nhằm mục đích thúc đẩy những thực hành tốt nhất trong việc đào tạo thiêng liêng và lan tỏa nguồn cảm hứng để tìm ra những cách thức mới và hiệu quả để loan báo Tin Mừng trên không gian mạng.

Quy tụ về Thành Rôma

Sau vài tháng tham gia các buổi học trực tuyến, khoảng 16 thanh niên nam nữ làm việc trong nhiều lĩnh vực truyền thông khác nhau đã trải qua nhiều hoạt động tại thủ đô nước Ý: các bạn trẻ đã đến thăm 4 Vương cung Thánh đường trực thuộc Phủ Giáo hoàng, trụ sở của Đài Phát thanh Vatican – Vatican News, tham quan Bảo tàng Vatican; và gặp gỡ Đức Thánh Cha Phanxicô vào cuối buổi tiếp kiến chung vào thứ Tư, ngày 27 tháng 9.

Leticia đã rất vui mừng khi được kết nối với các bạn trẻ đầy sáng tạo từ các khu vực khác nhau trên thế giới, nhiều người đến từ Châu Á. Cô giải thích: “Có thể học hỏi lẫn nhau là điều rất đặc biệt đối với tôi”.

Sự trao đổi giữa các nền văn hóa khác nhau

Bài học chính mà cô có được chính là những cách giao tiếp khác nhau vì một mục đích lớn hơn, điều mà có thể học được thông qua mối quan hệ với các nền văn hóa khác. Letícia cũng nhấn mạnh cần phải luôn ghi nhớ xuất phát điểm của mỗi cá nhân, cội rễ của cộng đồng. Sau thời gian ở Ý, cô sẽ dành thêm thời gian ở Châu Âu và chia sẻ kiến thức của mình với các cộng đoàn và các dòng tu đã có ảnh hưởng đến hành trình của cô.

Tham gia đêm canh thức

Đối với Tâm Bùi, một tình nguyện viên tại Văn phòng Truyền thông Tổng Giáo phận Sài Gòn – Việt Nam, thì đây là một cơ hội vô cùng giá trị và phong phú. Anh mong muốn được trao đổi thông tin về truyền thông, phụng vụ, giới trẻ và các chủ đề khác để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau trong Giáo hội.

Anh cũng rất vui khi cùng nhóm tham dự Đêm Canh thức Cầu nguyện Đại kết ‘Together 2023’ – ‘Cuộc Quy tụ Dân Chúa’ để phó thác cho Chúa Thánh Thần công việc của Đại hội Thượng hội đồng Giám mục thường kỳ lần thứ 16. Đêm Canh thức đã được tổ chức vào tối thứ Bảy, ngày 30 tháng 9, tại Quảng trường Thánh Phêrô. Có một điều thú vị là, anh cùng các bạn trẻ từ Tin Lành, Chính Thống Giáo, và Công Giáo cũng đã từng tổ chức một hoạt động tương tự ở Sài Gòn.

Còn đối với Emmanuel Donatus, một nhà báo tự do người Nigeria, trải nghiệm này thật phi thường và đầy phấn khởi, đồng thời cho phép anh xem xét một số khái niệm, chẳng hạn như tầm quan trọng của việc nâng cao khả năng lắng nghe trong công việc hàng ngày và tính cấp bách của việc luôn truyền bá sự thật.

Hạo Nhiên
Chuyển ngữ từ: vaticannews.va (30.09.2023)