Uỷ ban Giám mục Phi châu về Truyền thông mừng 50 năm thành lập

Vatican News Tiếng Việt (20/11/2023) – Trong ba ngày, từ Chúa nhật 19 đến thứ Ba 21/11, một số Giám mục Phi châu tập trung tại thành phố Lagos của Nigeria, để mừng 50 năm thành lập Uỷ ban Giám mục Phi châu về Truyền thông gọi tắt là CEPACS.

2019.03.19 social media, comunicazione, persone, network, interazione, internet, rete digitale

Uỷ ban Truyền thông được các Giám mục Phi châu thành lập vào năm 1973, để dẫn đầu hoạt động tông đồ truyền thông xã hội trên lục địa này, đáp ứng văn kiện hậu Công đồng Vatican II Huấn thị mục vụ Communio et Progressio.

Với chủ đề “CEPACS AT 50: hướng tới việc thúc đẩy một Giáo hội hiệp hành ở châu Phi thông qua Truyền thông Xã hội”, trong ba ngày gặp gỡ các Giám mục và các chuyên gia truyền thông quốc tế sẽ trình bày các tài liệu nhằm tái khởi động hoạt động tông đồ truyền thông của Giáo hội ở Phi châu.

Sáng Chúa nhật, phát biểu tại Nhà thờ Chính toà ở Lagos, ông Paolo Ruffini, Tổng trưởng Bộ Truyền thông nhắc lại những lời của Thánh Giáo hoàng Phaolô VI trong diễn văn công bố hai văn kiện của Công đồng Vatican II: Hiến chế về Phụng vụ Thánh Sacrosanctum Concilium, và Sắc lệnh về Các Phương tiện Truyền thông Xã hội Inter Mirifica: “Truyền thông Xã hội chứng thực rằng Giáo hội có khả năng kết nối đời sống bên ngoài với đời sống nội tâm, hoạt động chiêm niệm, tông đồ với cầu nguyện”.

Bộ trưởng Bộ Truyền thông Toà Thánh nhấn mạnh rằng truyền thông không chỉ là truyền tải thông tin nhưng còn hơn thế nữa. Truyền thông là hồng ân Thiên Chúa ban cho chúng ta, được tạo dựng theo hình ảnh của Người, để có tương quan với nhau, để xây dựng một cộng đoàn và dệt nên sự hiệp thông giữa chúng ta. Bằng việc cử hành Thánh Thể, chúng ta khám phá sâu sắc giá trị của truyền thông.

Ông Ruffini nhấn mạnh rằng mục đích thực sự của truyền thông là xây dựng sự hiệp thông và các tương quan. Vì thế, dịp mừng 50 năm này là cơ hội để cử hành và dân Chúa cùng nhau tìm kiếm những cách thức để hướng tới một lối truyền thông Kitô giáo hơn. Mỗi người đều có thể góp phần làm cho hoạt động truyền thông thực sự là hiệp thông. Vì thế, khi thiết lập Ngày Truyền thông Thế giới cách đây 60 trong Sắc lệnh Inter Mirifica, Giáo hội đã nói rõ về mục đích của ngày này: “Hướng dẫn tất cả chúng ta về trách nhiệm trong truyền thông, mời gọi chúng ta cầu nguyện cho mục đích này và cho phép tất cả chúng ta đóng góp bằng những món quà vật chất, cử chỉ, tài năng của chúng ta”.

Ông Tổng trưởng kết luận: “Cùng nhau, qua đài phát thanh, các trang web và mạng xã hội, chúng ta có thể xây dựng một hệ thống với sứ vụ nuôi dưỡng lời chân lý, dựa trên kinh nghiệm của Lễ Ngũ Tuần đan xen với tinh thần chia sẻ thay vì kinh nghiệm của tháp Babel (…) Chúng ta hãy để sứ điệp truyền từ người này sang người khác là một điều gì đó tốt đẹp và đúng sự thật.  Đẹp vì nó được trải nghiệm cá nhân. Đẹp vì nó nói lên vẻ đẹp của Thiên Chúa và con người”.

Vatican News