Đức Giám mục Giáo phận tham dự Tuần chầu đền tạ tại giáo xứ Bảo Nham

GPVO – Sáng thứ Bảy 24/10, Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã viếng thăm và dâng thánh lễ tại giáo xứ Bảo Nham trong những ngày giáo xứ thay mặt giáo phận cử hành tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể.

Thánh lễ diễn ra vào lúc 7g30’. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ với vị chủ chăn giáo phận có cha quản xứ Martinô Nguyễn Xuân Hoàng, quý cha trong và ngoài giáo hạt Bảo Nham, quý nam nữ tu sĩ, cùng cộng đoàn dân Chúa.

Chầu lượt là thời gian để mỗi người tín hữu nhìn lại ơn gọi của mình, khám phá khuôn mặt Chúa Kitô nơi tình yêu cao siêu và lòng thương xót không bến bờ của Ngài, nhất là nơi Bí tích Thánh Thể, bảo chứng cho sự sống đời đời. Qua đó, mỗi người có thể kín múc những ân sủng dồi dào mà Thiên Chúa tặng ban. Tuần chầu của giáo xứ nằm trong tháng Mân Côi, nên việc mừng kính Mẹ, kêu cầu Mẹ cũng là cách thế thích hợp để nhờ Mẹ đến với Chúa.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Anphong quảng diễn về Đức Mẹ, về Trái Tim vẹn sạch của Mẹ. Ngài trích dẫn câu nói nổi tiếng của thánh Bênađô: “Nói về Đức Mẹ thì không bao giờ đủ” để mở đầu cho bài giảng của mình. Ngài cũng nhắc lại về các việc làm trong tháng Mân Côi của người Kitô hữu, mới đây nhất là việc các em Thiếu nhi Thánh Thể họp nhau lại để cùng đọc kinh Mân Côi, cầu nguyện cho sự hiệp nhất, hòa bình trên thế giới và công cuộc loan báo Tin Mừng. Ngài chỉ ra phương thế thích hợp để hiểu về Trái Tim của Mẹ là ngang qua việc mừng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, vì chính Đức Mẹ là người đã cưu mang và sinh hạ Chúa Giêsu. Qua đó, Ngài mời gọi mỗi người noi theo Lòng Thương Xót Chúa mà hướng đến tha nhân như Chúa dạy: “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau” (Ga13, 35).

Ngài xúc động chia sẻ thêm, cơn đại dịch Covid-19 vừa qua đã làm mọi người phải xa cách nhau. Nhưng ngay tại thời điểm này, bức tường ngăn cách vô hình đó đã dần bị phá hủy bởi những hành động yêu thương, quan tâm, sẻ chia và giúp đỡ của mọi người đối với người dân Miền Trung đã và đang phải oằn mình trong lũ lụt. Đó là việc thực thi bác ái, mở rộng ra phạm vi đồng bào, chứ không chỉ dừng lại trong phạm vi đồng đạo nữa. 

Giáo xứ sở hạt Bảo Nham nằm trên địa bàn xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, cách Tòa Giám mục khoảng 40 km theo hướng Tây Bắc. Giáo xứ Bảo Nham được thành lập vào năm 1887 và là một trong những giáo xứ được thành lập từ rất sớm trong lịch sử giáo phận.

Ngược dòng lịch sử, trong biến cố vào khoảng tháng 10/1885, ơn lạ Đức Mẹ cứu tín hữu thoát khỏi những kẻ bách hại. Thừa sai người Pháp Klingler (cố Thông) đã cùng với một số giáo dân can đảm chống lại Văn Thân, giải thoát cho 1.600 tín hữu ẩn nấp trong núi đá.

Để ghi nhớ biến cố này và bày tỏ lòng biết ơn Mẹ Maria, thừa sai Kingler đã cho xây dựng ngôi thánh đường hoàn toàn bằng đá, nhận Mẹ Vô Nhiễm làm quan thầy giáo xứ. Nhà thờ đá Bảo Nham cho đến nay vẫn được bảo tồn gần như nguyên vẹn và như là chứng tích ghi dấu đức tin son sắt của tín hữu nơi đây và bàn tay Hiền Mẫu Maria luôn bảo bọc chở che con cái giữa trăm bề quẫn bách.

Hiện bên cạnh núi đá vôi cao chừng 40m mang tên “Núi Đá Đức Mẹ Bảo Nham” cách nhà thờ đá khoảng 200m, một quảng trường đã được xây dựng với khuôn viên rộng rãi khang trang và tầng hầm nhà thờ mới cho một Trung tâm Hành hương Thánh Mẫu cấp giáo phận mai ngày.

Lê Hồ