Thánh lễ truyền chức linh mục cho 3 thầy phó tế

GPVO (1/7/2022) – Ngày 29/6/2022, Giáo hội hoàn vũ long trọng mừng kính hai thánh Phêrô và Phaolô Tông đồ. Niềm vui linh thiêng đó càng thêm chan chứa trong Giáo phận khi có thêm 3 thầy phó tế được truyền chức linh mục.

Thánh lễ do Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long chủ tế. Hiện diện trong thánh lễ còn có Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên, Đức cha Bruno Valentin – Giám mục Phụ tá Giáo phận Versailles (Pháp), Đức ông Phêrô Nguyễn Chí Thiết, quý cha trong và ngoài Giáo phận, quý chủng sinh, tu sĩ, ân thân nhân của các tiến chức và cộng đoàn dân Chúa.

Sau hành trình dài du học và hoàn tất chương trình tại Đại Chủng viện và Học viện, quý thầy phó tế Phêrô Nguyễn Văn Công (khóa 13, du học Mỹ), Phaolô Đặng Xuân Phiến (khóa 13, du học Pháp) và F.x Nguyễn Xuân Phúc (A.A) đã quảng đại đáp lại lời mời gọi của Đấng Bản quyền để tiến lên lãnh nhận thánh chức linh mục. Có thể nói thánh chức nhiệm mầu gột rửa thân phận yếu đuối mỏng dòn của con người nhưng cũng góp phần diễn tả sống động hình ảnh Đức Kitô nơi mỗi tiến chức. Điều đó diễn tả tình hiệp nhất trong đức tin và cùng sẻ chia những thao thức trong sứ vụ loan báo Tin mừng cho con người thời đại. Đây là dấu chứng cụ thể về ước muốn được dâng hiến trọn vẹn vì tình yêu thập giá và cũng là sứ điệp nền tảng cho người môn đệ Đức Kitô trên bước đường dấn thân theo Chúa và phục vụ tha nhân.

Trước giờ khai lễ, Đức cha chủ tế đã gửi lời chúc mừng bổn mạng tới Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên, Đức ông Phêrô Nguyễn Chí Thiết, quý cha, quý tthầy và những ai nhận hai thánh làm bổn mạng. Đức cha Anphong cũng gửi lời chúc mừng đến Đức ông Phêrô nhân ngày kỉ niệm 54 năm hồng ân linh mục, quý cha khóa VII Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê kỷ niệm 14 năm hồng ân linh mục. Nhân dịp này, Đức cha chủ tế cũng gửi lời chào thân tình và lời cám ơn sâu sắc đến Đức cha Luc Crepy, Giám mục Giáo phận Versailles (Pháp), Đức cha Bruno Valentin, Giám mục Phụ tá Giáo phận Versailles. Từ nhiều năm qua, Giáo phận bạn đã kết nối tình thân huynh đệ với Giáo phận Vinh, đã quảng đại đón nhận và đào tạo các chủng sinh và còn tiếp tục đón nhận các chủng sinh khác trong tương lai.

Ngỏ lời với cộng đoàn trong bài giảng, cách riêng với các tiến chức, Đức cha Phụ tá Phêrô gợi lên cho mỗi người hình ảnh Đức Giêsu chịu đóng đinh trên thập giá với Trái tim bị đâm thủng. Khi nhìn lên Trái tim bị đâm thủng đó, mỗi người chiêm ngưỡng dấu chỉ tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Trái tim là biểu tượng tự nhiên của tình yêu, Thiên Chúa yêu thương con người với một tình yêu kỳ diệu. Tình yêu của Ngài được thể hiện qua biết bao điều tốt đẹp, nhằm mang cho con người được hạnh phúc. Thế nhưng, hình ảnh một trái tim bị đâm thủng có lẽ là bằng chứng hùng hồn nhất của tình yêu Thiên Chúa. Trái tim rướm máu của Đức Giêsu là lời khẳng định với con người “Thiên Chúa là tình yêu” (1 Ga 4,16). Trái tim ấy yêu con người bằng một tình yêu bền vững, đáng tin cậy, thủy chung trọn đời.

Trái tim Thiên Chúa luôn rung động vì thương loài người và đổ tràn tình thương xuống cho nhân loại. Trái tim ấy không đầu hàng trước sự vô ơn bội bạc của con người. Vì yêu, Thiên Chúa đã muốn tên lính đâm thấu và mở cạnh sườn  máu cùng nước chảy ra (Ga 19, 34). Trái tim mở ra là để nhân loại hạnh phúc ngụp lặn trong biển tình yêu vời vợi ấy. Dòng máu cứu chuộc trở thành nguồn sự sống và sức sống cho tất cả mọi người thiết tha tìm đến. Trái tim đó không đơn giản là trái tim bình thường mà là tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại. “Linh mục là hồng ân của Thánh Tâm Chúa ban cho loài người” (GLHTCG số 1589).

Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên đặc biệt lưu ý cộng đoàn và các tiến chức cách sửa lỗi anh em mình theo đúng đường lối Tin mừng: “Trong thế giới hôm nay, mỗi người chúng ta, cách nào đó, đa số chúng ta đang hiện diện nơi đây, đều là công dân mạng. Mỗi người chúng ta hãy học cách cư xử của Đức Giêsu, thấm nhuần cách cư xử bốn bước của Chúa Giêsu, bằng không chúng ta sẽ lẫn lộn. Có những chuyện chúng ta chỉ cần nói riêng với người đó là đủ rồi. Có những chuyện chúng ta nói với ba bốn người là đủ rồi. Có những chuyện chúng ta đưa ra cộng đoàn là đủ rồi. Còn chúng ta thông thường, rất nhiều người làm bước bốn, đưa chuyện của người khác lên mạng, chúng ta thấy chúng ta đang giết anh em chúng ta, cái giết không phải bằng dao bằng súng, chúng ta giết bằng lời nói của chúng ta, bằng những thông tin thất thiệt. Mỗi người chúng ta hãy nhìn vào Tin mừng Đức Giêsu, hãy nhìn vào lời giảng dạy của Đức Giêsu khi chúng ta truyền thông. Đức Giêsu cũng là người làm truyền thông nhưng chúng ta hãy thử xem Ngài làm thế nào. Chúng ta hãy học bằng bốn bước mà chúng ta đọc được ở Matthêu chương 18 câu 15-17”.

Tiếp đến, các tiến chức phủ phục xin các thánh chuyển cầu qua Kinh Cầu Các Thánh. Sau đó là nghi thức chính yếu của bí tích Truyền chức, mỗi tiến chức tiến lên quỳ trước mặt Đức Giám mục để ngài đặt tay và sau đó là lời nguyện phong chức. Cử chỉ đặt tay của ngài nói lên việc thông ban Thánh Thần và lời nguyện thánh hiến làm cho các tân chức được tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô. Sau khi chủ tế đặt tay, các linh mục đồng tế lần lượt đặt tay trên các tân chức nói lên sự hiệp thông đón nhận các anh em vào linh mục đoàn.

Nghi thức diễn nghĩa gồm mặc phẩm phục cho tiến chức, xức Dầu Thánh và trao chén thánh. Quý ông bà cố các tiến chức đã tiến lên trao áo lễ cho tân linh mục, chiếc áo gói ghém sự hy sinh vất vả của cha mẹ, để dệt nên tấm áo lễ đầu đời này. Sau khi các tân linh mục mặc phẩm phục mới, Đức Giám mục xức dầu lòng bàn tay và trao chén thánh cho từng tân chức, biểu thị sự tham dự đặc biệt của linh mục vào chức tư tế của Đức Kitô qua việc phục vụ cộng đoàn Dân Chúa.

Trong lời huấn từ cuối thánh lễ, Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long đã đưa ra lời mọi gọi đặc biệt với anh em linh mục đoàn, cách riêng là các tân chức. Các linh mục được mời gọi noi gương Thánh Tâm Chúa Giêsu. Ngài cũng mời gọi các tín hữu giữ đạo đức truyền thông trong thế giới hôm nay. Giữa những thật giả, “vàng thau lẫn lộn”, bằng tiếng nói của lương tâm, tiếng nói trách nhiệm của người mục tử, Đức Giám mục Giáo phận đã đưa ra thông điệp hết sức mạnh mẽ về những vấn đề nội tại của Giáo phận và khẩn thiết mời gọi mỗi người làm truyền thông cần có cái “tâm” trong cách đưa ra thông tin:

“Cho phép tôi được cảnh giác anh chị em chúng ta. Lúc này đây, Giáo phận Vinh của chúng ta đứng trước nhiều nguy cơ lắm cũng như Giáo hội hoàn cầu đang đứng trước nhiều thử thách. Anh em theo dõi tin tức sẽ biết nhiều tin buồn. Giáo phận Vinh chúng ta lúc này đây cũng đang phải đối phó với nhiều nguy cơ, nguy cơ gây chia rẽ, nguy cơ phá hoại sự hiệp nhất, nguy cơ phá vỡ lòng tin, nguy cơ phá vỡ tình mến. Tôi cũng mời gọi anh em phải có cái tâm, đúng như là sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô trong ngày Thế giới Truyền thông Công giáo vừa qua. Ngài nói người làm truyền thông, người sử dụng truyền thông cần phải có cái tâm, cái tâm đó phải là chân-thiện-mỹ: chân thật chứ không dối trá; thiện là tốt, gieo vãi những điều tốt lành chứ không phải những điều ác độc, tai hại; mỹ là đẹp, cái đẹp trong luân lý, niềm tin và lòng mến. Trên mạng xuất hiện nhiều thông tin mà anh em biết là giả, vu khống, bịa đặt để làm hại thanh danh của Giám mục, của những linh mục anh em. Tôi phải cảnh giác anh em, chị em trước những điều xấu xa đó. Nguyên việc họ núp trong bóng tối, mà theo ngôn từ thời đại là “núp trong bóng tối cào bàn phím” còn Thánh vịnh nói là: “Núp trong bóng tối nhằm bắn người ngay thật”; mạo danh, ẩn danh thì cũng giống như những thư nặc danh trước đây. Và rất là tai hại, tôi xin cảnh giác anh chị em. Với tất cả trách nhiệm của một Giám mục, tôi xin cảnh giác anh chị em thận trọng đối với truyền thông xã hội, nhất là trong những vấn đề đang xảy ra trên mạng. Người ta đang phá hoại Giáo phận chúng ta, làm mất đi sự hiệp nhất, yêu thương, đoàn kết, xây dựng. Họ chỉ gây chia rẽ, thù oán, đố kỵ. Thật là tai hại! Anh chị em hãy tỉnh táo trước những cám dỗ này mà tôi nói là do ma quỷ. Chính ma quỷ giật dây việc này. Xin anh chị em hết sức thận trọng. Chúng ta phải là những người gieo rắc niềm vui, bình an, thánh thiện, sự hiệp nhất chứ không phải gieo rắc hoặc tiếp tay để gieo rắc những hạt giống gây chia rẽ, chết chóc, mà là sự chết chóc đời đời. Tôi kêu gọi những người làm trang mạng đó ý thức tinh thần của Hội Thánh Công giáo chúng ta. Vì những người này xưng là người có đạo chứ không phải người vô đạo, mà làm những điều xấu đó thì không được, không chấp nhận được. Xin anh em nghĩ đến phần rỗi đời đời của mình khi mình làm truyền thông, sử dụng truyền thông”.

Thánh lễ truyền chức khép lại nhưng ắt hẳn, dư âm thánh lễ vẫn còn vang vọng đến những ngày tháng sau này, nhất là trên chặng đường trở nên người tông đồ của Chúa mà quý cha mới đã chọn lựa. Tin tưởng rằng, với lời cầu bầu của hai thánh Phêrô và Phaolô, Thiên Chúa sẽ soi sáng và hướng dẫn cuộc đời các tân chức biết noi gương các ngài trở thành chứng nhân cho tình yêu Chúa giữa thế gian.

Tâm Quảng