Giáo xứ Song Ngọc: Khánh thành nhà thờ Văn Trường

GPVO (1/7/2022) – Cách đây hơn 4 năm, vào ngày 27/9/2017, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã đặt viên đá góc khởi công xây dựng nhà thờ giáo họ Văn Trường. Nhờ ơn Chúa, qua sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, sự nhiệt thành của quý cha quản xứ và nỗ lực không ngừng nghỉ của bà con giáo dân và sự cộng tác đắc lực của quý ân nhân xa gần, ngôi nhà thờ mang tước hiệu Phêrô và Phaolô đã hoàn tất và sẽ được dâng lên cho Thiên Chúa, xin Người thánh hoá để trở nên trung tâm trao gửi yêu thương của bà con trong giáo họ.

Vào lúc 7h30 ngày 30/6/2022, Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên đã về với cộng đoàn giáo họ Văn Trường để dâng thánh lễ tạ ơn, chủ sự nghi thức cắt băng khánh thành và làm phép ngôi nhà thờ mới. Hiệp dâng thánh lễ có cha quản hạt, quý cha tiền nhiệm, quý cha trong và ngoài giáo hạt, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân xa gần và đông đảo cộng đoàn phụng vụ.

Ngược dòng lịch sử, vùng đất Văn Trường được những người Công giáo từ các nơi khác về đây khai khẩn và sinh sống từ những năm giữa thế kỷ XVIII, giáo họ Văn Trường trực thuộc giáo xứ Cẩm Trường. Năm 1923, sau khi giáo xứ Song Ngọc tách ra từ xứ mẹ Cẩm Trường, Văn Trường thuộc giáo xứ Song Ngọc cho đến nay. Những năm 1910 đến trước năm 1945, cùng với hai họ đạo mới là Nhân Phong và Ngọc Mỹ, Văn Trường được biết đến là một trong những họ đạo khá phát triển thời bấy giờ với số giáo dân có lúc lên tới 100 hộ gia đình. Vì số giáo dân đông đảo, Bề trên Giáo phận đã cắt cử cha Lộc, cha Lữ, cha Linh và cha Đông về giáo họ Văn Trường để tiện coi sóc bổn đạo nơi đây.

Năm 1945, do những biến cố của thời cuộc, giáo dân Văn Trường phải tản mác khắp nơi, số giáo dân cũng thế mà giảm mạnh. Từ một giáo họ đông đúc, hiện nay Văn Trường chỉ còn là một giáo họ khiêm tốn với 136 nhân danh. Ngôi thánh đường đầu tiên của giáo họ được xây dựng khoảng năm 1890. Với thời gian, ngôi thánh đường đã xuống cấp trầm trọng và không đủ điều kiện đảm bảo để tiếp tục sử dụng. Vì thế, vào ngày 27/9/2017, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã chủ sự thánh lễ đặt viên đá đầu tiên, khởi công xây dựng ngôi thánh đường mới với chiều dài 33m, rộng 16m, tháp cao 30m. Lúc bấy giờ, cha G.B Nguyễn Đình Thục coi sóc giáo xứ. Đến năm 2020, cha Phêrô Đinh Bạt Song được Bề trên sai về quản xứ Song Ngọc. Ngài đã tiếp nối các vị tiền nhiệm trong việc thúc dục, động viên và tìm nguồn vốn cho giáo họ tiếp tục xây dựng và sớm có thể hoàn thành ngôi nhà thờ.

Mở đầu thánh lễ, Đức cha chúc mừng cha xứ cùng toàn thể cộng đoàn tín hữu vì những ơn ban của Chúa qua việc khánh thành ngôi thánh đường mới hôm nay. Qua đó, ngài mời gọi cộng đoàn hãy hướng đến ngôi đền thờ tâm hồn mình để tham dự thánh lễ cách tích cực và sốt sắng.

Nghi thức làm phép nhà thờ mở đầu với lời nguyện làm phép nước và rảy nước thánh trên các tường, vách của nhà thờ cũng như trên cộng đoàn hiện diện như dấu chỉ thống hối và nhắc lại bí tích Rửa Tội mà mỗi người đã lãnh nhận và để thánh hóa ngôi nhà thờ mới này cho Thiên Chúa.

Trong bài chia sẻ, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn cùng suy tư và khám phá đền thờ nơi tâm hồn mỗi người. Thật vậy, đền thờ vật chất có vai trò rất quan trọng đối với người Kitô hữu. Thế nhưng, có một đền thờ khác quan trọng hơn là tâm hồn mỗi người. Chính tâm hồn là đền thờ của Thiên Chúa. Thánh Phaolô đã nói rằng: “Nào anh em chẳng biết rằng anh em là đền thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao?” (1Cr 3, 16).

Từ hình ảnh cao quý của đền thờ vật chất, mỗi người khám phá ra ý nghĩa cao trọng của đền thờ tâm hồn. Mỗi người đều là đền thờ tâm hồn cho Thiên Chúa ngự. Đền thờ ấy, không được để cho tính tự kiêu, tự phụ, ích kỷ, bất nhân, dửng dưng, vô cảm ngự trị, vì những thứ ấy không thuộc về đặc tính của Thiên Chúa và không phải lựa chọn của mỗi người. Đền thờ tâm hồn của mỗi người sẽ có giá trị và xứng đáng để được Chúa ngự vào khi mỗi người tin Chúa tuyệt đối, sống yêu thương, bác ái với người nghèo, cư xử thắm đượm tình huynh đệ với anh chị em với nhau.

Mỗi người Kitô hữu hãy ý thức mình là những thành viên góp phần xây dựng đền thờ Thiên Chúa và thân xác của chúng ta là đền thờ của Chúa Thánh Thần. Vì thế, mỗi người  hãy để Thiên Chúa dùng và sử dụng theo thánh ý của Người: “Hãy để Thiên Chúa dùng anh em như những viên đá sống động xây nên ngôi đền  thờ thiêng liêng” (1Pr 2,5).

Sau phần giảng lễ, Đức cha Phêrô đã cử hành nghi thức cung hiến bàn thờ với thứ tự các phần: Tuyên xưng đức tin – lời nguyện cung hiến – xức dầu bàn thờ – xông hương và thắp sáng bàn thờ.

Bài: Tâm Quảng – Ảnh: Jos Hữu Vinh