Ngày hội Đời sống Thánh hiến Giáo phận Vinh 2024: “Tu sĩ cùng vui bước làm chứng nhân Tin mừng”

GPVO (28/1/2024) – Thứ Bảy, ngày 27/01/2024, tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Vinh, 800 tu sĩ nam nữ thuộc 29 hội dòng, tu đoàn, hiệp hội, tu hội đang mục vụ tại Giáo phận đã có ngày hội ngộ thật ý nghĩa với chủ đề: “Tu sĩ cùng vui bước làm chứng nhân Tin mừng”.

Ngày hội năm nay rất vinh dự có sự hiện diện của Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên và quý cha đặc trách. Đây thực sự là niềm vui và sự khích lệ rất lớn cho quý tu sĩ cũng như nói lên tình thương và sự quan tâm của Giáo phận.

Ngày họp mặt khởi đầu với phần chào đón quý Đức cha và các tham dự viên trong bầu không khí vui tươi và ấm áp. Mặc dù thời tiết Thành Vinh đang chìm trong lạnh giá của mùa đông nhưng điều này không làm nản lòng và ngăn bước chân của từng tham dự viên đến với ngày họp mặt.

Sau phần khai mạc với bài ca chủ đề “Cùng vui bước” là chia sẻ của Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long. Trước hết, Đức cha bày tỏ niềm vui mừng chào đón sự hiện diện đáng quý của đông đảo quý tu sĩ về dự ngày Đời sống Thánh hiến này. Đồng thời, ngài cũng cho biết ngoài những dòng tu đã hiện diện thì cũng có một số dòng tu, hiệp hội, tu đoàn ngỏ ý muốn tham gia cùng Giáo phận để làm chứng cho Tin mừng trong tương lai.

Kế đến, khởi hứng từ Tông thư Maximum Illud do Đức Giáo hoàng Bênêđictô XV ban hành ngày 30/11/1919, Đức cha Anphong đã mời gọi các tu sĩ đón nhận lẫn nhau để tạo những điều kiện thuận lợi cho sứ mạng chung của Giáo Hội là loan báo Tin mừng. Đức cha nhấn mạnh rằng, tất cả mọi công việc, mọi sứ vụ nào khác cũng đều phát xuất và quy hướng về sứ vụ chính yếu ấy. Giáo phận Vinh đã sớm có những hành động thiết thực và cụ thể trong việc đón nhận các hội dòng khác nhau đến để dấn thân nhập cuộc và thi hành sứ mạng đó. Đồng thời, Giáo phận cũng sẵn lòng tạo mọi điều kiện để các hội dòng tham gia sứ mạng này ngay cả khi nhà dòng đến để thử nghiệm.

Tiếp theo, bằng việc đọc lại số 12 và 13 của Maximum Illud, Đức cha Anphong mời gọi các tu sĩ đang tham gia sứ vụ loan báo Tin mừng trong Giáo phận suy nghĩ đến những hình thức cụ thể để cùng nhau thực thi sứ vụ, chia sẻ và cùng nhau gánh vác. Điều này được Đức cha nối kết với chủ đề “Về Giáo hội tham gia” xuyên suốt trong Thư Mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam (10/9/2023). Đây cũng chính là tâm điểm của bài chia sẻ của ngài. Thứ nhất, Đức cha mời gọi quý tu sĩ đọc lại phần dành cho tu sĩ của bức thư và lưu tâm đến việc tham gia phát huy đặc sủng của mình qua việc cộng tác với các linh mục giáo phận để củng cố đời sống đức tin cho tín hữu và hoạt động bác ái xã hội. Hơn nữa, Đức cha cũng mời gọi các tu sĩ cộng tác với các thành viên khác của Giáo hội, ngay cả với những trẻ nhỏ. Điều này đặt nền tảng từ Tin mừng vốn chú trọng đến sự tham gia của mọi thành phần. Thứ hai, Đức cha nhấn mạnh tương quan liên đới giữa người thực thi sứ vụ và người nhận hệ quả của sứ vụ. Người tham gia luôn đặt mình trong hai thái cực là quyền lợi và bổn phận. Khi nói tới quyền lợi của người này thì nó là nghĩa vụ của người kia. Đức cha mời gọi các tu sĩ dấn thân trong bối cảnh hiện tại ý thức mối hỗ tương này để tham gia ngày càng tích cực hơn cho sứ vụ loan báo Tin mừng. Mọi người đều là chi thể trong Nhiệm Thể Chúa Kitô.

Cuối cùng, Đức cha mời gọi anh chị em đọc lại suy tư của Đức Giáo hoàng Phanxicô trong bài giảng lễ Đức Kitô Vua Vũ Trụ (2022). Trong đó, Đức Giáo hoàng mời gọi chúng ta lựa chọn hai lối nẻo: là khán giả hay là người nhập cuộc? Ngài nói rằng người khán giả chiếm đa số dù họ đứng xa hay đứng gần thập giá. Trong khi đó, người nhập cuộc chỉ là thiểu số.

Ngay sau những huấn từ của Đức cha Anphong, quý tham dự viên đã chia thành 15 nhóm để thảo luận các câu hỏi và chia sẻ kinh nghiệm mục vụ cho nhau. Đây thực sự là quảng thời gian quý báu và ý nghĩa cho quý tu sĩ khi được lắng nghe những kinh nghiệm mục vụ đầy thú vị cũng như giúp nhau đưa ra những phương thế tốt hơn cho việc mục vụ trong tương lai.

Buổi sáng ngày họp mặt tạm khép lại với giờ chầu Thánh Thể thật trang nghiêm và suốt sắng. Mỗi tham dự viên được gợi nhớ về hành trình ơn gọi của mình, tình yêu của Thiên Chúa và sự kiên vững trước nhưng thách đố trong sứ mạng. Bên cạnh đó, mỗi người cũng được nhắc nhớ về tình yêu dành cho Chúa và lòng yêu mến sứ mạng loan báo Tin mừng cho muôn dân.

Sau bữa cơm trưa đơn sơ và đầy ắp tiếng cười, quý tham dự viên tiếp tục ngày hội ngộ lúc 13h chiềuh. Sau những vũ khúc khởi động hâm nóng bầu khí, mọi người cùng lắng nghe những tâm tình và mong ước của 15 tổ. Tuy thời gian ngắn nhưng đại diện các tổ đã cho thấy được những niềm an ủi, khó khăn và thách đố cũng như mong ước của mọi người cho việc mục vụ và sứ mạng loan báo Tin mừng.

Sau cùng, ngày họp mặt kết thúc với thánh lễ tạ ơn thiêng liêng và sốt sắng với sự tham dự của Đức cha Anphong, Đức cha Phụ tá Phêrô, Đức ông Brendan cùng với quý cha đặc trách trong Giáo phận, quý cha Tòa Giám mục, quý cha, quý thầy và quý sơ thuộc các hội dòng.

Sau thánh lễ, cha Antôn Hồ Hữu Thông, Phó Ban Tu sĩ Giáo phận đã bày tỏ tâm tình tri ân quý Đức cha, Đức ông và quý cha cùng toàn thể anh chị em tu sĩ. Đồng thời với tâm tình của con cái trong Giáo phận, ngài cũng đại diện anh chị em chúc Tết quý Đức cha, Đức ông và toàn thể quý tu sĩ.

Cuộc hội ngộ của anh chị em tu sĩ bên vị Chủ chăn Giáo phận trong ngày hội Đời sống Thánh hiến hẳn đã để lại trong lòng mọi người nhiều ấn tượng tốt đẹp, chan chứa tình hiệp thông và tình huynh đệ liên đới trong sứ vụ. Ước mong rằng những tâm tình của vị Chủ chăn, những thao thức của ngài cũng luôn là thao thức của mỗi tu sĩ để từng bước xây dựng một Giáo hội hiệp hành, tham gia tích cực và nhiệt tâm cho sứ vụ loan báo Tin mừng.

Fr. Paul Như Khuê, S.J – Tu sĩ Jacques Sinh, A.A