Hồng y Pietro Parolin ghi nhận một sự chuyển hướng tích cực của Matxcơva

Phanxico.vn (5/11/2022) – Ngày thứ sáu 4 tháng 11, trong Diễn đàn Hòa bình ở Bahrain, được các nhà báo hỏi, Hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin cho biết ngài đã thấy những dấu hiệu thay đổi nhỏ nhưng tích cực của Matxcơva. Ngài đặc biệt hoan nghênh tổng thống Vladimir Putin đã nối lại thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Ngài cũng giải thích, Đức Giáo hoàng đã xin Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky “cởi mở với các đề xuất nghiêm túc về hòa bình, vì nếu không sẽ không có lối thoát”.

Hồng y cho biết, Giáo hoàng rất quan tâm đến tình hình ở Ukraine: “Mỗi lần lên tiếng, Đức Phanxicô không những kêu gọi chấm dứt chiến tranh và mở cửa cho các cuộc thương thuyết hòa bình nhưng ngài còn nói lên mối quan tâm cá nhân của ngài.”

Lần tiếp xúc cuối cùng giữa Matxcơva và Tòa thánh là ngày 23 tháng 9, khi Hồng y Parolin gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov. Ngài giải thích cho Ngoại trưởng Nga biết mối quan tâm của Đức Giáo hoàng và cho biết quyết tâm của Tòa Thánh là luôn giúp đỡ bằng mọi cách có thể.

cath.ch, I.Media, Raphael Zbinden, 2022-11-04
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch