Giáo xứ Hòa Bình: Thánh lễ trong tuần chầu đền tạ

GPVO (12/2/2023) – Sáng thứ Bảy, ngày 11/2/2023, Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên đã cử hành thánh lễ trong tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể tại giáo xứ Hòa Bình. Đồng tế với ngài có quý cha quản hạt, quý cha trong và ngoài giáo hạt Kẻ Dừa cùng đông đảo cộng đoàn tham dự phụng vụ.

Trước giờ khai lễ, đáp lại thỉnh nguyện của cha quản xứ cũng như bà con giáo dân, Đức cha Phụ tá Phêrô đã cử hành nghi thức làm phép tượng đài thánh Antôn được đặt trong khuôn viên nhà thờ giáo xứ.

Tượng đài thánh Antôn tọa lạc bên hông phải nhà thờ, làm cho không gian thánh thiêng trở nên thật gần gũi, bình dị hơn bao giờ hết. Đây là công trình bà con mong ước từ lâu. Sau những giờ kinh lễ hay sinh hoạt tôn giáo, cộng đoàn sẽ được lắng lòng mình theo tiếng gọi tâm hồn, chạy đến cùng thánh cả Antôn.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha chủ tế đã quảng diễn về sự thánh thiện nơi Thiên Chúa. Thiên Chúa muôn trùng thánh thiện, Người siêu việt, là Chủ tể vạn vật, là Vua vinh quang nhưng Ngài vẫn muốn gần gũi con người và muốn chia sẻ cho con người sự thánh thiện của mình. Ngay khi sáng tạo con người và vạn vật, Thiên Chúa đã có ý định thông ban sự thánh thiện, chia sẻ vinh quang và niềm hạnh phúc cho con người. Rồi sau khi con người phạm tội, Thiên Chúa đã hứa ban Đấng Cứu Thế để tiếp tục ý định của Người.

Sự thánh thiện của Thiên Chúa không ngừng được tôn vinh, được diễn tả dưới bao biến cố trong suốt chiều dài lịch sử cứu độ: “Các ngươi phải thánh thiện, vì Ta, Đức Chúa, Thiên Chúa của các ngươi, là Đấng Thánh” ( Lv 11, 44). Những lời này cho thấy chính Thiên Chúa là nguồn mạch mọi sự thánh thiện, vì thế khi nói về sự thánh thiện, mỗi người phải lấy Thiên Chúa làm tiêu chuẩn cho mọi đánh giá về sự thánh thiện.

Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, tách biệt với con người phàm tục chúng ta. Tuy nhiên, Thiên Chúa đã không để giữ mãi khoảng cách tách biệt ấy mà đã sai Con Một xuống trần. Ngôi Hai đã trở thành con người giống như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi, để chia sẻ cho mỗi người sự thánh thiện của Người. Chúa Giêsu đã được Kinh Thánh gọi là “Đấng Thánh” của Thiên Chúa.

Chính nhờ Chúa Giêsu, Đấng Thánh của Thiên Chúa mà mỗi người được trở nên tinh tuyền thánh thiện như lời thánh Phaolô đã nói: “Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện nhờ tình thương của Người” (Ep 1,4). Thiên Chúa là Đấng hoàn thiện, đã cho mỗi người một chuẩn mẫu về sự thánh thiện để mỗi người noi theo. Chính Chúa Giêsu đã sống một mực trung thành với thánh ý Chúa Cha để quảng diễn sự thánh thiện nơi Người. Và Chúa Cha rất hài lòng về Người Con của mình: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người” (Mt 3,17). Chúa Giêsu đã sống thánh thiện trong ngôn từ cũng như hành động, trong mối tương quan với Chúa Cha cũng như với mọi người. Tất cả cuộc đời của Người từ khi sinh ra cho đến lúc chết trên Thập giá đều nhằm tỏ cho ta biết về sự tốt lành của Thiên Chúa Cha và tình thương của Người dành cho con người. Chính Chúa Giêsu là nguyên mẫu về sự thánh thiện mà mỗi người luôn phải học hỏi, đào sâu và khám phá không ngừng. Trở nên giống Chúa là mục tiêu cuối cùng của mỗi người. Hành trình này không đóng khung trong một khoảng thời gian nào đấy mà sẽ phải kéo dài suốt cả cuộc đời. Trở nên giống Chúa đòi hỏi phải có thời gian…  Tóm kết bài giảng của mình, Đức cha chủ tế mời gọi mỗi người hãy lấy Chúa làm mẫu mực và để Chúa biến đổi con người chúng ta theo cung cách của Người.

Được biết, giáo xứ Hòa Bình được thành lập vào tháng 2/2017 sau khi tách ra từ xứ mẹ Kẻ Dừa. Giáo xứ Hòa Bình nằm trên địa bàn xã Lăng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An với số giáo dân hiện nay là 1.370 người.

Tâm Quảng