Tin Giáo hội Bỉ: Giám mục Vangheluwe bị loại khỏi hàng giáo sĩ vì tội lạm dụng

Vatican News (21/03/2024) – Roger Vangheluwe, cựu giám mục 87 tuổi của giáo phận Bruges, đã bị loại khỏi hàng giáo sĩ sau khi bị kết tội lạm dụng trẻ vị thành niên. Đức giáo hoàng Phanxicô đã phê chuẩn bản án sau khi xem xét lại vụ án dựa trên “các tình tiết mới nghiêm trọng” được báo cáo lên bộ Giáo lý Đức tin.

Vụ án kéo dài hàng thập kỷ về giám mục người Bỉ 87 tuổi Roger Vangheluwe, người bị kết tội lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên, đã kết thúc bằng việc ông bị sa thải khỏi hàng giáo sĩ.

Theo một tuyên bố của sứ thần Tòa thánh tại Brussels, thứ Năm ngày 21 tháng 3, Đức giáo hoàng Phanxicô đã phê duyệt bản án cựu giám mục Bruges, người đã từ chức việc cai quản giáo phận từ tháng 4 năm 2010 sau khi bị buộc tội lạm dụng.

Đặc biệt, Vangheluwe thừa nhận đã lạm dụng một trong những cháu trai của mình. Tuy nhiên, những tội ác mà ông bị cáo buộc đều đã hết thời hiệu.

Các tình tiết mới trong vụ án

Tuyên bố của sứ thần Brussels chỉ ra rằng, trong vài tháng qua, “các tình tiết mới nghiêm trọng” liên quan đến vấn đề này đã xuất hiện và “đã được báo cáo cho bộ Giáo lý Đức tin, khiến cần phải xét lại vụ án”.

Sau cuộc điều tra mới đây, bộ quyết định nghe lời bào chữa của cựu giám mục. Sau khi đã xem xét, bộ Giáo lý Đức tin “đã trình tài liệu lên Đức thánh cha vào ngày 8/3/2024, đề nghị sa thải khỏi hàng giáo sĩ, chiếu theo khoản 26 của quy tắc Sacramentorum sanctitatis tutela” — tự sắc được Đức Gioan Phaolô II ban hành năm 2001, và sau đó được Đức Benedicto XVI sửa đổi năm 2010 và Đức giáo hoàng Phanxicô sửa đổi năm 2021, liên quan đến “những tội ác nghiêm trọng nhất” dành cho bộ Giáo lý Đức tin lúc bấy giờ.

Quyết định của Đức giáo hoàng

Tuyên bố của sứ thần viết tiếp, trong buổi tiếp kiến ngày 11 tháng 3 dành cho Đức hồng y Victor Manuel Fernández, Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, “Đức giáo hoàng Phanxicô đã chấp thuận yêu cầu, ra lệnh áp dụng hình phạt đề ra”.

Thứ Tư ngày 20 tháng 3, biện pháp này đã được “thông báo cho người liên quan, và lưu ý đến quy định, đương sự được yêu cầu cư trú tại một nơi thanh vắng, không tiếp xúc với thế giới bên ngoài, dành riêng để cầu nguyện và sám hối.”

Thông cáo tương tự cũng nói rằng Đức giáo hoàng Phanxicô “nhắc lại sự gần gũi của ngài với các nạn nhân và cam kết rằng tai họa này sẽ bị loại khỏi Giáo hội”.

Salvatore Cernuzio | Gioan Phạm Quang Long dịch