Tiền Chủng viện Xã Đoài: Lễ bế giảng khóa XVIII (2021-2023)

GPVO (30/5/2023) – Vào lúc 16h chiều ngày 29/05/2023, Tiền Chủng viện  Xã Đoài đã tổ chức lễ bế giảng dành cho khóa XVIII (niên khóa 2021 -2023). Tham dự lễ bế giảng có cha GB. Nguyễn Kim Đồng, Giám đốc Tiền Chủng viện Xã Đoài, cha Phaolô Nguyễn Thiện Tạo, Phó Giám đốc, quý cha giáo cùng quý thầy tiền chủng sinh.

Lễ bế giảng hôm nay không chỉ là sự kiện đánh dấu thời điểm kết thúc của một khóa học nhưng đây còn là thời điểm quan trọng và mang nhiều ý nghĩa đối với Ban Giám đốc cũng như quý thầy Tiền chủng viện Xã Đoài. Thật vậy, sau hai năm huấn luyện dưới mái trường của Chúa Thánh Thần trong cả bốn chiều kích gồm nhân bản, thiêng liêng, tri thức, mục vụ, đây là cơ hội để quý thầy có thể lượng giá sự trưởng thành của bản thân trên con đường bước theo lời mời gọi của Đức Kitô và cũng là thời khắc để Ban đào tạo có một cái nhìn bao quát hơn về chương trình huấn luyện hai năm tu đức trong tiến trình đào tạo linh mục giáo phận.

Phát biểu trong lễ bế giảng, cha GB. Nguyễn Kim Đồng, Giám đốc Tiền Chủng viện Xã Đoài đã gửi đến quý cha giáo cùng quý thầy những phân tích và lượng định một cách tổng quát của Ban Đào tạo về các chiều kích huấn luyện tại Tiền Chủng viện, đặc biệt là chiều kích thiêng liêng trong hai năm tu đức vừa qua. Ban Giám đốc cũng đã có những nhận xét và đánh giá chung về sự sẵn sàng và cộng tác của quý thầy trong việc tự đào tạo để uốn nắn và biến đổi bản thân sao cho phù hợp với ơn gọi sống đời thánh hiến.

Hiện diện trong lễ bế giảng, cha Phó Giám đốc cùng quý cha giáo cũng đã có những chia sẻ, nhận định về sự cố gắng và nỗ lực của quý thầy trong việc học tập và tu dưỡng để hoàn thiện bản thân. Đồng thời, quý cha cũng gửi đến quý thầy những lời khuyên và chỉ dẫn hữu ích để chuẩn bị hành trang tốt hơn trên con đường ơn gọi đang hứa hẹn sẽ rất nhiều khó khăn phía trước.

Trong những khoảnh khắc cuối cùng của lễ bế giảng, đại diện quý thầy đã có lời tri ân đến quý Đức cha, quý cha trong Ban Đào tạo, quý cha giáo đã luôn yêu thương, quan tâm, giúp đỡ và hướng dẫn quý thầy trên hành trình ơn gọi, cách riêng trong suốt thời gian tu học tại Tiền Chủng viện vừa qua.

Vì những lý do khách quan, thánh lễ tạ ơn và bế giảng đã được cử hành sớm hơn dự định. Thánh lễ do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Giám mục phụ tá giáo phận chủ sự vào lúc 5h sáng tại nguyện đường Tiền Chủng viện Xã Đoài.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha chủ tế đã quảng diễn về tước hiệu Mẹ Hội Thánh của Đức trinh nữ Maria. Đứng dưới chân thập giá, Đức Mẹ đã nhận lời trối của Đức Giêsu để làm Mẹ của Thánh Gioan và làm Mẹ Hội Thánh. Mẹ là Mẹ Hội Thánh nhưng Mẹ cũng là một thành phần của Hội Thánh. Nói cách khác, Mẹ cũng là môn đệ của Chúa Kitô, nhưng là một người môn đệ đặc biệt, “người môn đệ Chúa yêu”. Mẹ là “người môn đệ Chúa yêu” bởi vì Mẹ đã yêu Chúa Giêsu và trái tim Mẹ đã đập chung nhịp với trái tim của Chúa trong mọi biến cố của cuộc sống, nhất là thời khắc ở dưới chân thập giá. Qua đây, Đức cha Phêrô mời gọi quý thầy biết sống kết hợp với Đức Giêsu cách mật thiết hơn mỗi ngày để có thể cùng chung nhịp đập với trái tim của Người như Mẹ Maria đã sống hầu nhận được nhiều ân sủng và lớn lên trong tình yêu Thiên Chúa.

Chặng đường huấn luyện hai năm tại Tiền Chủng viện khép lại cũng là lúc một hành trình mới đang dần mở ra với quý thầy. Hy vọng rằng, những hành trang đã tích lũy được trong hai năm tu học dưới mái trường của Chúa Thánh Thần sẽ giúp cho quý thầy trung thành và vững vàng hơn trên hành trình bước theo ơn gọi mà Chúa và Giáo hội mong muốn.

BTT TCV. Xã Đoài