Thánh lễ cao điểm Tuần chầu tại giáo xứ Vĩnh Yên

GPVO – Vào lúc 8h Chúa nhật ngày 28/02/2021, Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã viếng thăm và cử hành thánh lễ cao điểm Tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể tại giáo xứ Vĩnh Yên. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha quản hạt Antôn Trần Văn Công, cha quản xứ Bênađô Vũ Sỹ Tráng, quý cha quê hương, quý cha trong và ngoài giáo hạt Thuận Nghĩa, quý nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Giáo xứ Vĩnh Yên nằm bên bờ sông Hàu đổ ra cửa biển lạch Quèn, thuộc địa bàn xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Con đường đi vào giáo xứ uốn lượn quanh co, chạy dài qua những ruộng muối, những hồ nuôi tôm. Có đặt chân đến nơi đây, mới thấy được xứ Vĩnh như một ốc đảo giữa khung cảnh bao la của đất trời và biển cả Quỳnh Lưu. Với số giáo dân khá khiêm tốn, gần 270 giáo dân, do cha Bênađô Vũ Sỹ Tráng coi sóc, Vĩnh Yên là một trong những giáo xứ nhỏ nhất trong giáo phận về số nhân danh. Tuy nhiên, đời sống đạo của bà con vẫn giữ được những nét đẹp truyền thống với sự thành lập và hoạt động tích cực, hiệu quả của nhiều hội đoàn Công giáo tiến hành. Nghề đi biển và làm muối là hai nghề chủ yếu mà các tín hữu nơi đây đã gắn bó từ bao đời và những câu chuyện thú vị về hồ tôm, ruộng muối sẽ còn được kể mãi cho các thế hệ mai sau và cho những ai ghé thăm mảnh đất xứ Vĩnh.

Tuần chầu của giáo xứ nằm trong Mùa Chay, mùa ăn chay-cầu nguyện-bố thí, như lời rao giảng của Chúa Giêsu (x. Mt 6, 1-18), là điều kiện giúp chúng ta hoán cải và thể hiện sự hoán cải. Nẻo đường khó nghèo và bỏ mình (ăn chay), quan tâm và yêu thương chăm sóc người nghèo (bố thí), và như trẻ thơ trò chuyện với Chúa Cha (cầu nguyện) làm cho chúng ta có thể sống đức tin chân thành, đức cậy sống động và đức ái tích cực”. (Trích Sứ điệp Mùa Chay 2021 của Đức Thánh Cha Phanxicô).

Giảng trong thánh lễ, khởi đi từ sứ điệp Mùa Chay của Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức cha mời gọi cộng đoàn hiện diện làm mới lại đức tin, đức cậy và đức mến. Như lời của Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói rằng trong suốt mùa sám hối này, chúng ta hãy làm mới lại đức tin của chúng ta, kín múc “nước hằng sống” của niềm hy vọng, và mở lòng đón nhận tình yêu Chúa là Đấng đã làm cho chúng ta trở nên anh chị em trong Chúa Kitô. Thật vậy, là Kitô hữu thì phải luôn tin vào Chúa Kitô, lấy Ngài làm kim chỉ nam để định hướng, làm ngọn đèn để soi dẫn và là đường để ta tìm được bình an, hạnh phúc đích thực. Nhưng đôi lúc, đức tin cũng phải chịu thử thách thì mới trở nên sâu sắc và vững mạnh (x. St 22, 1-19). Bên cạnh đó, sống Mùa Chay trong niềm hy vọng có nghĩa là ý thức rằng, trong Chúa Giêsu Kitô, chúng ta được mời gọi trở thành những chứng nhân của thời đại mới, nơi mà Thiên Chúa “đổi mới mọi sự” (x. Kh 21, 5). Nghĩa là đón nhận niềm hy vọng của Chúa Kitô, Đấng đã chết để trao ban sự sống của Người trên thánh giá và được Thiên Chúa cho trỗi dậy vào ngày thứ ba, đồng thời “luôn luôn sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em” (1Pr 3, 15). Hơn nữa, sống tình yêu theo gương mẫu Đức Kitô là biểu hiện cao nhất của đức tin và niềm hy vọng của những Kitô hữu. Bởi “đức tin, đức cậy, đức mến, cả ba đều tồn tại, nhưng cao trọng hơn cả là đức mến” (1Cr 13, 13). Và vì “tình yêu có tính xã hội” giúp người ta có thể tiến tới một nền văn minh tình thương… Bác ái, với tính phổ quát của nó, có khả năng xây dựng một thế giới mới. Đó không chỉ là tình cảm đơn thuần, nhưng là phương tiện tốt nhất để khám phá những con đường phát triển hữu hiệu cho mọi người (x. Fratelli Tutti, số 183). Các Kitô hữu Vĩnh Yên nói riêng và các Kitô hữu trên thế giới này nói chung, ý thức tất cả mọi người đều là phản ảnh của Thiên Chúa, là con cái của Cha trên trời, là chi thể trong thân thể nhiệm mầu của Chúa Kitô để sống tình liên đới với anh chị em chung quanh mình cách thiết thực và ý nghĩa hơn, bằng nhiều cách khác nhau, theo tinh thần của Tin Mừng.

Thánh lễ kết thúc với giờ chầu Thánh Thể, tạ ơn Chúa đã gìn giữ và ban cho giáo xứ, cho từng Kitô hữu những hồng ân quý giá trong những năm tháng vừa qua. Nguyện cầu cho các tín hữu Vĩnh Yên, qua dịp chầu này và những ngày tháng tới, sẽ có đời sống đức tin ngày càng sâu sắc hơn, đức cậy ngày càng vững vàng hơn và đức mến ngày càng thiết tha hơn.

Pet. Lê Hồ