Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi tại giáo phận Vinh

GPVO (21/04/2024) – Cái nắng đầu mùa gay gắt của miền Trung cũng không ngăn được bước chân của 4.300 bạn trẻ đến với ngày hội ơn gọi giáo phận Vinh, Chúa nhật IV Phục sinh, ngày 21/04/2024 tại trung tâm mục vụ của giáo phận.

Ngày hội ơn gọi khởi đầu với phần chào đón các bạn trẻ đến từ các giáo xứ trong toàn giáo phận.

Đặc biệt, ngày hội ơn gọi năm nay rất vinh dự có sự hiện diện và chia sẻ đầy trân quý của Đức cha An-phong Nguyễn Hữu Long – Giám mục giáo phận Vinh, quý cha trong và ngoài giáo phận, quý bề trên và tu sĩ đến từ 59 dòng tu trong nước và quốc tế.

Sau phần khai mạc, Đức cha An-phong đã có bài huấn từ và chia sẻ mong ước đến các tham dự viên trong ngày hội ơn gọi. Trong bài chia sẻ, Đức cha cho thấy những thuận lợi và khó khăn trong việc chọn lựa ơn gọi dâng hiến đối với các bạn trẻ trong bối cảnh xã hội hiện đại với rất nhiều lôi cuốn và hấp dẫn, vốn làm cho các bạn trẻ không còn quan tâm nhiều đến đời sống dâng hiến. Tuy nhiên, Đức cha cảm thấy rất hạnh phúc khi thấy rất nhiều các bạn trẻ về tham dự ngày hội ơn gọi năm nay, ngài mong ước sẽ ngày càng có nhiều bạn trẻ khao khát và dấn thân bước theo ơn gọi dâng hiến, với một con tim yêu mến Chúa và dấn thân phục vụ.

Tiếp đến, các tham dự viên cùng hoà mình vào ca khúc chủ đề của ngày hội ơn gọi, qua phần trình bày của quý cha, quý thầy và quý sơ thuộc các hội dòng khác nhau đang phục vụ tại giáo phận Vinh. Ngay sau đó, cha Augustino Lê Quý Phi, Dòng Chúa Cứu Thế, chia sẻ chủ đề của ngày hội ơn gọi năm nay với chủ đề: “Đừng Sợ”.

Một trong những phần có lẽ được nhiều các tham dự viên mong đợi, đó là phần giới thiệu của 59 dòng tu và đại chủng viện. Tuy thời gian rất ngắn nhưng các vị đại diện của các hội dòng đã cho các tham dự viên hiểu rõ hơn linh đạo, đặc sủng và sứ mạng của mỗi hội dòng. Hy vọng rằng mỗi bạn trẻ sẽ lưu lại được cho bản thân những thông tin bổ ích, góp phần quan trọng vào ước mơ bước theo ơn gọi dâng hiến mà Chúa mời gọi.

Phần sinh hoạt buổi sáng kết thúc với những giây phút hồi tâm sâu lắng để nhìn lại những ơn huệ Chúa ban và dâng lời tạ ơn Ngài. Sau đó các tham dự viên ăn trưa và nghỉ trưa, và đây cũng là khoảng thời gian để các tham dự viên tham quan và tìm hiểu trực tiếp tại đơn vị các hội dòng về tham dự ngày hội ơn gọi năm nay.

Buổi chiều của ngày hội ơn gọi bắt đầu với phần toạ đàm về ơn gọi dâng hiến, đặc biệt với sự tham sự của Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên, quý cha, cùng nam nữ tu sĩ và các bạn trẻ. Trong phần này, các bạn trẻ đã đưa ra rất nhiều câu hỏi: “Làm sao biết con có ơn gọi đi tu?” “Đâu là những thuận lợi và khó khăn trong ơn gọi tu triều và tu dòng?” “Đi tu mà quá tuổi thì có được nhận không?”… và nhiều câu hỏi thú vị khác.

Cao điểm của ngày hội ơn gọi là thánh lễ tạ ơn do Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long chủ sự, cùng với quý cha, quý tu sĩ và toàn thể tham dự viên. Mặc dù giữa tiết trời nóng bức của thành Vinh, thánh lễ vẫn diễn ra trong bầu không khí thiêng liêng và sâu lắng.

Trong bài giảng, Đức cha Anphong nêu bật lên những đặc nét đáng quý và vai trò của người mục tử theo mẫu gương Chúa Giê-su, đó là biết hy sinh bản thân để chăm sóc cho đàn chiên, có lòng nhân từ và tốt lành – biết rõ từng con chiên mình chăm sóc, đồng thời phải cố gắng để quy tụ và hiệp nhất đàn chiên nên một. Có thể nói, bài giảng sâu sắc của Đức cha đã khơi dậy nơi bản thân mỗi người lòng yêu mến và biết quan tâm chăm sóc những người anh chị em của mình, nhất là những người cần sự nâng đỡ và trợ giúp.

Chúng con xin hết lòng tạ ơn Chúa về nhưng ơn lành Ngài ban trong ngày hội ơn gọi hôm nay, đầy tình huynh đệ và tràn ngập niềm vui thiêng liêng. Ước mong rằng mỗi bạn trẻ sẽ cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc và động lực để đáp lại lời mời gọi bước theo ơn gọi dâng hiến mà Chúa khơi dậy nơi bản thân mỗi người.

“Ha-lê-lui-a.
Tôi xin hết lòng cảm tạ Chúa,
trong cộng đoàn chính nhân, giữa lòng đại hội.
Việc Chúa làm quả thật lớn lao,
người mộ mến ra công tìm hiểu.
Sự nghiệp Chúa oai phong hiển hách,
đức công chính của Người tồn tại thiên thu” (Tv 111,1-3).

Fr. Phaolo Nguyễn Hồng Như Khuê, Dòng Tên