Linh mục đoàn Giáo phận Vinh tĩnh tâm thường niên 2020

GPVO – Trong những ngày ân thánh của tuần Bát Nhật Giáng Sinh, từ ngày 28-31/12/2020, tại Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê, toàn thể linh mục đoàn Giáo phận Vinh đã bước vào tuần tĩnh tâm thường niên năm 2020 với sự hướng dẫn của Đức cha Antôn Vũ Huy Chương, nguyên Giám mục Giáo phận Đà Lạt.

Tạm gác lại những bề bộn của công việc mục vụ, tuần tĩnh tâm thực sự là khoảng thời gian để các linh mục sống trong bầu khí thánh thiện, thanh tịnh; rời xa công việc thường nhật để về sống với nhau trong ngôi nhà chung, bồi bổ tâm linh, hâm nóng tình nghĩa với Chúa và anh em.

Những ngày tĩnh tâm cũng là dịp tốt giúp các linh mục có thêm những khoảng lặng để suy niệm Lời Chúa như ánh sáng chiếu soi ơn gọi, đời sống và sứ vụ của mình, là cơ hội để các mục tử tái khám phá bản thân và hình thành cái tôi mới mẻ và đích thực của mình theo khuôn mẫu là Đức Giêsu Kitô để trở nên môn đệ của Người và trở nên mục tử như lòng Chúa mong ước (x. Tông huấn Pastores Dabo Vobis). Ý thức được tầm quan trọng đó, Giáo luật quy định, tĩnh tâm năm là nghĩa vụ bắt buộc đối với các linh mục giáo phận (Giáo luật 1983, đ. 276 §2, 4).

Xuyên suốt đề tài “Nỗ lực trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô”, Đức cha giảng phòng Antôn đã cùng quý cha suy niệm các nội dung:

– Xác tín ơn gọi trong kế hoạch của Thiên Chúa – Sáu yếu tố cấu thành ơn gọi Tông Đồ

– Những gì cản trở việc theo Chúa – Tiến trình vấp ngã và hoán cải

– Bước theo Đức Giê su Kitô chịu phép Rửa, chịu thử thách

– Bước theo Đức Giê su Kitô – một người dễ thương

– Bước theo Đức Giê su Kitô – một người yêu đến cùng

– Đức Kitô Phục Sinh tỏ mình ra – Thần Khí Đức Kitô biến đổi

Những nội dung suy niệm trên nhằm giúp khơi lên nơi các linh mục một sự thao thức và dấn thân mới trong tương lai cho sứ vụ Tân Phúc Âm hóa của Hội Thánh Chúa Kitô.

Trong những ngày tĩnh tâm, cùng với những giờ suy niệm, nghe giảng, cử hành thánh lễ và các giờ kinh Phụng Vụ là những giờ chầu Thánh Thể, những giây phút suy tư và gặp gỡ Đức Kitô. Đặc biệt, vào tối ngày 29/12, quý cha bước vào nghi thức Sám hối và Hòa giải do cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh chủ sự.

Tuần tĩnh tâm khép lại với thánh lễ bế mạc vào sáng ngày 31/12 do Đức Giám mục giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long chủ sự. Từ đây, hy vọng các mục tử sẽ gặt hái được thêm nhiều hoa trái thiêng liêng ngõ hầu có thể biến đổi và thăng tiến đời sống mình để ngày càng nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô mục tử.

Quốc Diện