Liên đoàn TNTT Gioan Phaolô II: Hội nghị thường niên 2022 và thánh lễ mừng kính thánh quan thầy

GPVO (12/12/2022) – Sáng ngày 11/12/2022, tại giáo xứ Cự Tân đã diễn ra Hội nghị Thường niên 2022 và thánh lễ mừng kính thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, quan thầy của Liên đoàn TNTT Giáo phận Vinh.

Từ 7h30, giáo xứ đón tiếp các anh chị huynh trưởng từ khắp tỉnh Nghệ An thuộc các xứ đoàn trong Liên đoàn Gioan Phaolô II. Những cái bắt tay từ Ban Điều hành đối với các huynh trưởng thật vui vẻ và ấm áp tình huynh đệ trong Anh Cả Giêsu. Những khởi động ngang qua các vũ điệu đã làm cho khuôn viên nhà thờ nóng lên dưới cái giá lạnh của mùa đông. Sau thời gian gặp gỡ và khởi động, Hội nghị được bắt đầu với nghi thức chào cờ và lãnh nhận ý lực sống trong ngày của cha Phaolô Phạm Trọng Phương, Tuyên úy Liên đoàn.

Sau đó, các hiệp đoàn chia theo từng nhóm để bàn thảo những thuận lợi và khó khăn trong một năm qua. Sau thời gian 45 phút, đại diện từng nhóm lên phát biểu tại hội nghị. Hầu hết các hiệp đoàn và các xứ đoàn đều nhận racái được và cái mất, đồng thời nêu lên những hoạch định cho năm tới.

Cuộc thảo luận sôi nổi và ý nghĩa kết thúc buổi sáng làm việc. Giờ ăn huynh đệ ngang qua tiệc buffet nói lên sự nối kết và hiệp hành giữa anh chị em trong cùng gia đình Liên đoàn.

Sau giờ nghỉ trưa, vào lúc 13h00, tiếng còi của trưởng trực vang lên kêu gọi mọi người tiếp tục công việc buổi chiều. Những bài hát sinh hoạt vui nhộn được cất lên để làm vơi đi sự mệt mỏi và buồn ngủ nơi các anh chị huynh trưởng. Tiếp đó, những hoạch định, những phương sách cho năm mới 2023 từ Ban Điều hành Liên đoàn được nêu lên để giúp các xứ đoàn, hiệp đoàn có một cái nhìn tổng quát về chương trình huấn luyện và sa mạc.

Cao điểm của ngày hôm nay là thánh lễ do Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp chủ tế. Trước khi khai lễ, Ban Điều hành đã trao bằng bổ nhiệm cho một số cha đặc trách các ngành.

Trong bài giảng lễ, dựa vào Tin mừng Chúa nhật III Mùa Vọng, Đức cha đã khai triển câu trả lời của Chúa Giêsu khi Gioan Tẩy Giả hỏi: “Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?” Đức Giê-su trả lời:“Các anh cứ về thuật lại cho ông Gioan những điều mắt thấy tai nghe: Người mù xem thấy, kẻ què bước đi, người cùi được sạch, kẻ điếc nghe được, người chết trỗi dậy, kẻ nghèo được nghe Tin mừng, và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi” (Mt 11,3-6). Đức cha chia sẻ rằng Đức Giêsu không trả lời “đúng, tôi đây” hoặc “không phải tôi” nhưng Đức Giêsu đã mời gọi họ về thuật lại những việc Ngài đã làm. Ngài dùng hành động mà trả lời chứ không nói suông. Qua đó, Đức cha mời gọi các huynh trưởng cũng biết sống chứng tá bằng cuộc sống của mình để mọi người, nhất là cho những người chưa cùng niềm tin nhận ra được hình ảnh của Chúa nơi các anh chị em huynh trưởng. Ngài nhắc lại câu nói của chân phước Phaolô VI: “Con người thời nay cần chứng nhân hơn là thầy dạy và nếu họ có tin vào thầy dạy là vì các thầy dạy ấy đã là những chứng nhân” để căn dặn các anh chị em huynh trưởng cố gắng nỗ lực sống thật tốt, học hành chuyên chăm bằng khả năng Chúa ban để phục vụ Giáo hội và xã hội sau này.

Thánh lễ kết thúc và sau đó là lời cám ơn tới Đức cha và quý cha cũng như quý cộng đoàn của Trưởng Đại diện Liên đoàn. Bó hoa dâng kính Đức cha như là một sự nối kết muôn con tim gửi tâm tình tri ân, đồng thời như là lời nhắc nhở các anh chị em huynh trưởng hãy là những đóa hoa thơm hương cho mọi người ở mọi nơi và mọi lúc bằng cuộc sống đượm tình bác ái yêu thương.

Linh mục Phaolô – Tuyên úy Liên đoàn