Hồng y Krajewski bên cạnh chiếc xe tải mang theo máy phát điện và áo giữ nhiệt đến Ukraine

Phanxico.vn (21/12/2022) – Nhiệm vụ mới của hồng y phụ trách từ thiện là giúp người dân Ukraine đang đối diện trước cái lạnh khắc nghiệt của mùa đông và tình trạng bị mất điện. Hôm nay hồng y đã đến Lviv, ngày mai, một mình trên chiếc xe tải, ngài sẽ đi Zaporizhzhia, Odessa, Kyiv và các vùng chiến sự khác để chuyển hàng cứu trợ của giáo hoàng. Ngài cho biết: “Phải xếp hàng dài từ 8 đến 15 tiếng ở biên giới với nhiệt độ có khi dưới 15 độ âm. Nhờ có hộ chiếu ngoại giao nên tôi có thể chuyển hàng nhanh chóng và trực tiếp.”

Hôm nay ngài đến Lviv trên chiếc xe tải của Vatican (chiếc xe lớn nhất tôi có thể lái), với đèn nháy mượn của quân đội, trong xe chất 40 máy phát điện và rất nhiều áo giữ nhiệt mà ủy ban từ thiện đã quyên được trong những ngày gần đây cho người dân Ukraine đang qua mùa đông lạnh giá. Thêm một lần nữa, hồng y Krajewski đến Ukraine để mang sự gần gũi của Đức Phanxicô trong thời gian chuẩn bị lễ Giáng Sinh này.

Phân phối quà cứu trợ cho người dân

Một nhiệm vụ mới cho hồng y tại đất nước đang chiến tranh, bị cái lạnh của mùa đông làm cho nỗi đau càng đau thêm.

Từ Ba Lan đến Lviv

Từ Ukraine, hồng y nói chuyện điện thoại với Vatican News, giọng bị hụt hơi vì quá lạnh, từ vài giờ nay ngài ở thành phố biên giới Ba Lan Przemyśl, nơi hai chiếc xe tải đã đến với máy phát điện và áo giữ nhiệt. Hàng hóa được giao cho Caritas địa phương, trong hơn chín tháng qua, Caritas đã hoạt động hết mình để đón nhận và cứu trợ người tị nạn, đặc biệt là phụ nữ có con dại, nhiều người trong số họ đã chạy trốn khỏi các vùng Donbass.

Một trong những chiếc xe tải của Vatican chở hàng cứu trợ đến Ukraine

Đường phố bị chặn và dãy hàng chờ rất dài

Hôm nay hồng y Krajewski qua biên giới, ngài nói: “Không dễ chút nào vì có những hàng chờ dài từ 8 đến 15 giờ. Thủ tục kéo dài, nhưng chủ yếu là do tuyết chưa được dọn sạch, đường vào và ra thành phố đều bị kẹt. Có một hàng dài 30 cây số xe tải dừng lại và các xe này chặn hết ba phần tư đường.” Nhờ có thông hành ngoại giao và xe mang biển số Vatican SCV nên hồng y Krajewski qua biên giới nhanh chóng: “Năm phút ở Ba Lan, năm phút ở Ukraine, thời gian để kiểm tra… Họ rất tử tế khi nhìn xe cứu trợ của Vatican”.

Một ngôi nhà sau nỗi kinh hoàng. Chăm sóc và tiếp nhận người tị nạn và con cái họ

Cứu sống kịp thời

Theo hồng y, yếu tố thời gian là yếu tố cơ bản: đến vùng chiến sự nhanh chóng với áo giữ nhiệt và máy phát điện có thể “cứu sống” được người dân. Cái lạnh và không có điện để sưởi ấm, nấu ăn và thắp sáng là thử thách đau đớn mà người dân phải đối diện trong những tháng mùa đông khi nhiều cơ sở hạ tầng bị phá hủy. Gần đây nhất, ngày thứ sáu tuần trước, một cơ sở hạ tầng đã bị tên lửa. Hôm qua, tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố, trong 24 giờ qua, 6 triệu người dân Ukraine đã có điện lại, nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Ngài cho biết: “Việc cứu trợ của Tòa Thánh đảm bảo mọi thứ đến được với người dân và chúng tôi cũng có thể khắc phục được vấn đề ở biên giới Ukraine.”

Máy phát điện là quà cho người dân Ukraine

Đi một mình

Ngày mai, ngài sẽ đi “một mình” đến nhiều thành phố bị ảnh hưởng, Zaporizhzhia, Odessa và thủ đô Kyiv. “Tôi sẽ đi 4-5 chuyến, cốt để mang máy phát điện vì từ Lviv, chúng tôi có thể đến những nơi khác bằng xe nhỏ. Chúng tôi tiếp tục giúp người dân Ukraine. Trên thực tế, có áo giữ nhiệt, có máy phát điện cũng chưa đủ, nhưng đem quà đến những nơi cần thì không dễ chút nào. Đặc biệt là với nhiệt độ này”.

Sẽ có nhiều xe tải đến

Ngày mai sẽ có nhiều xe tải khác đến, ngài nói: “Tôi lo việc này. Tôi sẽ lái xe tải xuống càng sớm càng tốt. Có những khó khăn chúng ta không lường được, nhưng khi chúng ta muốn thì mọi thứ đều có thể. Tôi xin cám ơn các nhà tài trợ và đảm bảo tất cả quà tặng của họ sẽ đến nhanh chóng và trực tiếp.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch