Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh: Mừng hồng ân thánh hiến

GPVO (19/11/2021) – Vào lúc 7h30’ ngày 18/11/2021, tại nguyện đường Hội Dòng Mến Thánh Giá Xã Đoài, Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long đã cử hành thánh lễ tuyên khấn trọn đời cho 40 khấn sinh, 13 nữ tu mừng ngân khánh, 3 nữ tu mừng kim khánh và 4 nữ tu mừng ngọc khánh. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh, quý cha Tòa Giám mục và Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê cùng quý chị em trong Hội Dòng.

Vì đại dịch Covid 19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn xã Nghi Diên nên thánh lễ được tổ chức nội bộ, thiếu vắng sự hiện diện của nhiều thành phần, nhất là thân nhân. Tuy nhiên, bầu khí đó dường như là khoảng không gian đặc biệt mà Chúa muốn mời gọi mỗi khấn sinh đi sâu vào mối tương quan mật thiết với Người. Kể từ đây, chị em gắn bó triệt để với Chúa qua việc công khai tuyên đọc lời khấn của mình: khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục.

Trong những lời nói mở đầu trước thánh lễ, Đức cha chủ tế đã mời gọi cộng đoàn sốt sắng hiệp dâng thánh lễ để tạ ơn hồng ân thánh hiến Chúa đã ban cho các khấn sinh hôm nay. Trong một thế giới đã trở nên tục hóa, các nữ tu là những người can đảm lội ngược dòng bước theo chân Chúa để ra đi làm chứng và loan báo Tin mừng cho muôn dân.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Anphong đã quảng diễn về vai trò gắn bó mật thiết của người tu sĩ đối với Chúa trong đời sống thánh hiến ngang qua hình ảnh cây nho và cành nho. Ngài nhấn mạnh và mời gọi mọi người suy tư về hai điểm được rút ra trong bài Tin mừng Gioan (15, 1-11). Thứ nhất là hình ảnh gắn bó chặt chẽ giữa cây nho, cành nho, trái nho, vườn nho và thợ làm vườn nho. Thứ hai là nêu cao đời sống và thực hành đời thánh hiến theo tinh thần Tin mừng.

Đức Giám mục Giáo phận cũng đưa ra hai bài học cho các khấn sinh và những người trong ơn gọi thánh hiến là “ở lại” và “sinh hoa trái”. Ngài nhắc nhở mỗi người cần biết lấy Chúa làm trung tâm điểm của đời mình, biết kết hợp với Chúa trong thánh lễ, nguyện ngẫm, các giờ kinh như lời thánh Phaolô đã dạy: “Tôi sống nhưng không phải tôi sống, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2, 20).

Sau phần giảng lễ, nghi thức tuyên khấn trọn đời mở đầu với việc gọi tên các khấn sinh, phần thẩm vấn của Ðức Giám mục Giáo phận và lời đáp trả của các chị em về ước vọng muốn tự hiến cho Thiên Chúa cách trọn vẹn. Sau khi hoàn tất lời thẩm vấn, các khấn sinh được mời gọi phủ phục trước Thiên Chúa, nài xin chư thánh chuyển cầu trước tòa Thiên Chúa để Người củng cố quyết định của các chị. Cộng đoàn cùng chung lời khẩn nguyện trong kinh Cầu Các Thánh.

Tiếp đến, lần lượt các khấn sinh tiến lên đặt tay mình trong tay chị Tổng Phụ trách, trước sự chứng giám của Đức Giám mục Giáo phận và cộng đoàn, nói lên lời tự nguyện cam kết tận hiến cho Thiên Chúa: sống khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục “trọn đời” trong gia đình Dòng Mến Thánh Giá Vinh.

Sau lời nguyện thánh hiến các khấn sinh, Đức cha chủ tế làm phép, trao nhẫn và Thánh giá cho các khấn sinh. Nhẫn chính là dấu chỉ giao ước các chị đã ký kết với Chúa Kitô để được thuộc trọn về Người bằng lời khấn trọn đời. Thánh giá giúp chị em năng suy niệm về tình yêu cao cả của Thiên Chúa đối với con người qua hình ảnh Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh.

Kết thúc nghi thức tuyên khấn, chị Tổng Phụ trách chúc mừng và đón nhận các tân vĩnh khấn đã trở thành những thành viên chính thức của hội dòng với đầy đủ mọi nghĩa vụ và quyền lợi. Quý chị mừng hồng ân ngân khánh, kim khánh và ngọc khánh cũng lặp lại lời khấn của mình với mong ước được trung thành trong ơn Chúa đến hết cuộc đời, đồng thời làm tươi trẻ lại giao ước thánh mà các chị đã ký kết.

Đời sống thánh hiến phản ánh vẻ rực rỡ của tình yêu đó, bởi vì do lòng trung thành với mầu nhiệm Núi Sọ, họ tuyên xưng rằng họ tin và sống cho tình yêu của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Như thế, họ giúp Giáo Hội ý thức mạnh mẽ rằng : Thập giá là tình yêu vô cùng dồi dào phong phú của Thiên Chúa được đổ chan hoà trên thế giới. Thập giá là dấu chỉ lớn lao cho thấy sự hiện diện cứu độ của Đức Kitô, nhất là trong các khó khăn và thử thách (Tông huấn Vita Consecrata, số 24).

Ước mong rằng, thánh lễ khấn trọn đời hôm nay là khởi điểm cho việc các nữ tu thiếp lập một giao ước vĩnh cửu với Đức Kitô và trở nên đồng hình đồng dạng với Người. Khi mang trong mình hình ảnh sống động của Đức Kitô, các nữ tu sẽ luôn biết sẵn sàng và can đảm ra đi để băng bó những vết thương đang âm ỉ rỉ máu nơi nhân loại. Hơn nữa, chính đời sống bác ái yêu thương là dấu chỉ loan báo Tin Mừng tuyệt hảo nhất để đem lời Chúa thấm nhuần trong cuộc sống trần gian.

Gioan Nguyễn

Xem thêm hình ảnh tại đây