Giáo xứ Trung Song: Mừng lễ kính thánh Gioan Tông đồ

GPVO (28/12/2021) – Vào lúc 8g00’ thứ Hai ngày 27/12/2021, giáo xứ Trung Song đã long trọng tổ chức thánh lễ mừng kính thánh Gioan Tông đồ, quan thầy giáo xứ. Hiện diện trong thánh lễ có Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, cha quản xứ Giuse Phan Sĩ Phương, quý cha trong và ngoài hạt, quý tu sĩ nam nữ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Thánh Gioan là một ngư phủ miền Galilêa. Thánh nhân được mời gọi làm môn đệ Chúa cùng với người anh em là Giacôbê. Chúa Giêsu đã ban cho hai người con ông Dêbêđê này biệt hiệu là “con của sấm sét”. Thánh Gioan là Tông đồ trẻ nhất và người ta tin rằng thánh nhân là “vị Tông đồ được Chúa Giêsu yêu quý”.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha chủ tế đã mời gọi cộng đoàn cùng suy tư về ba điểm cần thiết của một người môn đệ theo Chúa:

Thứ nhất là hiến thân. Hiến thân là quá trình dâng hiến bản thân mình để tuân theo thánh ý Chúa như chính Chúa Giêsu đã thực hiện. Chúa Giêsu là mẫu gương của sự hiến thân khi Ngài chấp nhận mọi thánh ý Chúa Cha để xuống thế làm người, chịu đóng đinh và chịu chết để con người được cứu độ. Dâng hiến bản thân mình cho Chúa là việc làm quảng đại. Chúng ta tự hiến chính con người mình để Chúa dùng vào chương trình cứu độ của Ngài. Tuy nhiên, việc hiến thân đó không phải là dễ dàng nhưng đầy rẫy khó khăn và thử thách. Vì thế, chúng ta phải cậy dựa vào Thiên Chúa. Nhờ Ngài, chúng ta lướt qua được mọi cám dỗ trần tục.

Thứ hai là tu thân. Tu thân là con đường Chúa mời gọi chúng ta biết từ bỏ và cắt tỉa những thứ đam mê trần tục, để bước đi nhẹ nhàng và thanh thoát trên con đường theo Chúa. Chính Chúa Giê-su đã nói: “Ai muốn theo ta hãy từ bỏ chính mình vác thập giá mình mà theo” (Mt 16,24). Con đường theo Chúa đòi hỏi chúng ta không ngừng cắt tỉa bản thân, trau dồi đời sống và gia tăng tương quan với Chúa qua cầu nguyện. Nhờ đó, chúng ta gắn kết mật thiết với Chúa, để trong mọi gian lao thử thách, chúng ta vẫn luôn có Chúa sát cánh và song hành.

Thứ ba là dấn thân. Đây là cách thức tốt nhất để làm chứng cho Chúa. Việc dấn thân đòi hỏi chúng ta phải can đảm ra đi, can đảm lội ngược dòng để mang Đức Kitô đến với mọi người. Chúa Giêsu cũng đã từ bỏ địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, trút bỏ mọi vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống người phàm và sống như người trần thế (Pl 2, 6-7). Chúa Giê-su đã đồng hóa với con người để đồng cảm, thấu hiểu và cảm thông với kiếp người. Mọi sự dấn thân đều do tình yêu và vì tình yêu. Tình yêu là khởi điểm, là động lực thúc đẩy chúng ta tiến tới những nơi mà ánh sáng lời Chúa chưa được biết đến, giúp chúng ta trở thành những tia sáng lan tỏa tình yêu Chúa tràn ngập địa cầu.

Cuối cùng, ngài mời gọi mỗi tín hữu hãy biết xây dựng và vun đắp tình yêu với Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Như thánh Gioan đã biết đem Mẹ về nhà mình để tình yêu và bình an ở lại trong gia đình, chúng ta cũng hãy học gương thánh nhân vui vẻ đón Mẹ về nhà để nhờ Mẹ chúng ta luôn sống trong tình yêu và hạnh phúc.

Kết thúc thánh lễ, cha quản xứ Giuse đã có những lời tri ân Đức cha, quý cha vì sự hiện diện đầy thân thương. Ước mong rằng, qua thánh lễ quan thầy hôm nay, mỗi người trong giáo xứ Trung Song biết học theo gương thánh Gioan để yêu mến Thiên Chúa tha thiết; sẵn sàng sống chết để làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa và để chính tình yêu thôi thúc đến với tất cả mọi người trong xã hội, nhất là những người nghèo khổ, bệnh tật và bị bỏ rơi.

Giáo xứ Trung Song cách thị trấn Diễn Châu 3km về phía Đông Nam, chạy dài ven biển Diễn Thịnh và Diễn Trung. Trung Song được tách từ xứ mẹ Phú Linh vào tháng 5/2007, hiện có 2 giáo họ là Trung Song và Tân Dạ. Hiện nay, giáo xứ có khoảng 2.270 giáo dân nhưng có tới 1/3 số giáo dân đi làm ăn xa.

Gioan Nguyễn