Giáo xứ Phú Xuân: 112 em lãnh nhận Bí tích Thêm sức trong ngày cao điểm Tuần chầu đền tạ

GPVO (15.3.2021) – Vào lúc 8 giờ Chúa nhật IV Mùa Chay 14/3/2021, Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã viếng thăm và cử hành thánh lễ cao đểm của Tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể đồng thời ban Bí tích Thêm sức cho 112 em tại giáo xứ Phú Xuân. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha quản hạt Gioan B. Nguyễn Viết Công, cha quản xứ Gioan B. Nguyễn Thanh Thiên, quý cha trong và ngoài giáo hạt Phủ Quỳ, quý nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Giáo xứ Phú Xuân được thành lập vào năm 1918, tách ra từ xứ mẹ Thuận Nghĩa, nằm trên vùng bán sơn địa, thuộc địa bàn xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Trải qua lịch sử hình thành và phát triển, đến nay giáo xứ đã trở thành một cộng đoàn vững mạnh về nhiều mặt. Giáo xứ có 4 giáo họ là Quang Tịnh (trị sở), Phú Quang, Đồng Ầm và Đồng Xuân (Đồng Lầy), với hơn 2.600 giáo dân, do cha Gioan B. Nguyễn Thanh Thiên coi sóc.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha quảng diễn về ánh sáng Chúa Kitô. Qua đó, mời gọi mỗi Kitô hữu đón nhận ánh sáng Đức Kitô và lan tỏa ánh sáng đó đến với tha nhân. Chính Đức Kitô là ánh sáng chân lý chiếu soi vào mọi ngõ ngách của đêm tối tận sâu trong tâm hồn, đem lại sự sống vĩnh cửu cho những ai đi trong ánh sáng của Người (x. Ga 18, 12). Như thế, để nhận được thứ ánh sáng cao quý ấy, mỗi Kitô hữu phải đi con đường mà Đức Giêsu đã ngang qua: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo” (Lc 9, 23). Nghĩa là, người theo Chúa phải sống tinh thần “từ bỏ”, từ bỏ con đường cũ với những ham muốn sự đời cách bất chính của cá nhân mà không phù hợp với nẻo đường công chính và gây thiệt hại cho tha nhân; với những vết nhơ của tội lỗi làm nên gai góc “bóp nghẹt” sự thánh thiện đang lớn lên của một tâm hồn do chính Thiên Chúa ban tặng; với một lối sống thực dụng, ích kỷ, vô cảm, buông thả, phóng túng, không định hướng đang dẫn con người đi đến gần nền văn minh của sự chết hơn. Và Mùa Chay, là thời gian thích hợp để mỗi Kitô hữu sống tinh thần từ bỏ đó mà quay về với Chúa và tha nhân qua việc sống tâm tình cầu nguyện-sám hối-bác ái, để nhận được thứ ánh sáng đem lại sự sống vĩnh cửu từ Thiên Chúa, để sống xứng đáng là con cái của ánh sáng, và “ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5, 16).

Bên cạnh đó, trong suốt hành trình đi theo ánh sáng Đức Kitô và để trở nên ánh sáng có sức chiếu giãi trước mặt thiên hạ thì mỗi Kitô hữu cần có Chúa Thánh Thần tác động, ban ơn nâng đỡ và thánh hóa đời sống cũng như mọi công việc để trở nên tốt đẹp theo thánh ý Chúa. Mỗi Kitô cần ý thức gìn giữ chính thân xác mình là đền thờ của Chúa Thánh Thần, nơi Ngôi Ba Thiên Chúa ngự trị. Vì mỗi người không còn thuộc sở hữu của mình, nhưng hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa (x. 1Cr 6, 19-20). Cách riêng các em sắp lãnh nhận bí tích Thêm sức, các em ý thức mình đã là những Kitô hữu từ khi lãnh bí tích Rửa tội và lời mời gọi trở thành những chứng chân cho Tin Mừng của Chúa vẫn còn luôn vang vọng mãi trong suốt cả cuộc đời mỗi em, qua việc lãnh nhận bí tích Thêm sức hôm nay sẽ gia tăng nơi các em các ơn của bí tích Rửa tội để sống lời mời gọi đó cách mạnh mẽ và thiết thực hơn trong gia đình, giáo xứ và ngoài xã hội.

Sau phần giảng lễ, Đức cha Anphong và cha quản hạt Gioan B. đã cử hành nghi thức ban Bí tích Thêm sức cho 112 em, trao ban Chúa Thánh Thần và các ân sủng của Ngài để giúp các em sống đời sống mới qua việc lặp lại lời hứa khi lãnh nhận bí tích Rửa tội, tuyên xưng đức tin của cộng đoàn hiện diện, cách riêng những em được lãnh nhận bí tích Thêm sức. Sau đó lần lượt từng em tiến lên để được xức dầu thánh và chúc bình an.

Thánh lễ kết thúc bằng giờ chầu Thánh Thể sốt sắng. Nguyện xin Thiên Chúa thương, gìn giữ và ban ơn nâng đỡ các gia đình trong giáo xứ Phú Xuân nói riêng và toàn thể dân tộc Việt Nam nói chung, để tất cả mọi người đều được hưởng sự bình an của Thiên Chúa và sống trong tình thương mến với nhau.

Pet Lê Hồ