Giáo xứ Nhân Hòa: Thánh lễ cao điểm Tuần chầu đền tạ

GPVO (22.3.2021) – Vào lúc 8g sáng Chúa nhật ngày 21/03/2021, Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã viếng thăm và cử hành thánh lễ cao điểm Tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể tại giáo xứ Nhân Hòa. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ với vị Chủ chăn Giáo phận có cha quản hạt, quản xứ Gioan B. Lê Trọng Châu, quý cha trong và ngoài giáo hạt Nhân Hòa, quý nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Tuần chầu của giáo xứ nhằm vào Chúa nhật V Mùa Chay, Chúa nhật cuối cùng của Mùa Chay. Các tín hữu được mời gọi sống tâm tình sám hối-cầu nguyện-bác ái từ đầu Mùa Chay cho đến hôm nay, như một bước chạy đà để chuẩn bị bước vào Tuần Thánh.

Giảng trong thánh lễ, khởi đi từ các bài đọc trong thánh lễ và trong tâm tình của Mùa Chay thánh, Đức cha quảng diễn về con người và cuộc đời trần thế của Đức Giêsu ngang qua nguyên lý của hạt lúa mì: “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác” (Ga 12, 24). Thật thế, khi chấp nhận cái chết trên thập giá, Đức Giêsu đã trở nên hạt giống gieo vào lòng đất, chấp nhận mục nát để trổ sinh ơn cứu độ cho nhân loại. Sự tự hiến và tự hủy của Chúa Giêsu đã chứng minh một chân lý xem ra có vẻ nghịch lý: Cho là nhận, chết là đường đưa đến sự sống.

Qua đó, mỗi tín hữu được mời gọi chiêm ngắm cuộc đời của Ngôi Hai Thiên Chúa, và noi gương bắt chước Ngài, Đấng “vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự” (Pl 2, 6-8). Ngài đã nêu gương cho mỗi tín hữu về giá trị của sự vâng phục: “Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục” (Hr 5, 8); và qua thập giá, Ngài đã đạt đến vinh quang. Như thế, để xứng đáng là con cái Chúa, môn đệ của Chúa, mỗi tín hữu phải ý thức sự yếu đuối của kiếp con người, để Chúa lớn lên và mình phải nhỏ lại, sống vâng phục theo tinh thần của Tin Mừng: Mến Chúa và yêu người, chấp nhận “chết đi” những ích kỷ của cá nhân để hướng đến tha nhân; từ bỏ con đường cũ là những đam mê, tính hư, nết xấu khiến bản thân đắm chìm trong những vũng lầy của tội lỗi mà ăn năn, trở về cùng Chúa là người Cha nhân hậu (x. Lc 15, 11-32) ngang qua bí tích Hòa Giải. Bên cạnh đó, mỗi tín hữu năng đến với thánh lễ, vì đó là lúc Chúa Giêsu tái hiện chính hy tế của Ngài lên Chúa Cha trên bàn thờ, lãnh nhận Thánh Thể là suối nguồn tuôn trào mọi ân phúc của Chúa cho nhân loại, để được kết hợp mật thiết với Chúa và liên đới với tha nhân trong tình yêu mến; để được biến đổi trở thành những chứng chân đức tin, rao truyền tình yêu Chúa cho mọi người và mọi thời.

Thánh lễ kết thúc bằng giờ chầu Thánh Thể trong không khí trang nghiêm và sốt sắng. Hy vọng, mỗi người con của giáo xứ Nhân Hòa biết tận dụng thời gian của quý báu của Mùa Chay và Tuần chầu đền tạ mà thực hiện những cuộc trở về với Chúa và tha nhân, để đón nhận những hồng ân cao quý cho bản thân, gia đình và giáo xứ, hầu xây dựng một cộng đoàn Nhân Hòa ngày càng trưởng thành và phát triển mạnh mẽ về đức tin cũng như mọi mặt của đời sống.

Giáo xứ Nhân Hòa là sở hạt của giáo hạt Nhân Hòa, nằm trên địa bàn xã Nghi Thuận huyện Nghi Lộc tỉnh Nghệ An, với hơn 2.440 giáo dân, do cha Gioan B. Lê Trọng Châu coi sóc.

Pet Lê Hồ