Giáo xứ Mỹ Yên: Thánh lễ ban Bí tích Thêm sức trong Tuần chầu lượt

GPVO (17.4.2021) – Vào lúc 8g thứ Bảy 17/4/2021, Đức Giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã viếng thăm và cử hành thánh lễ trong dịp chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể, đồng thời ban Bí tích Thêm sức cho gần 70 em tại giáo xứ Mỹ Yên. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ với Đức cha có cha quản hạt Nhân Hòa Gioan B. Lê Trọng Châu, cha quản xứ Phanxicô X. Phan Đình Giáo, quý cha trong và ngoài giáo hạt Nhân Hòa, quý nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Bí tích Thêm sức cùng với Bí tích Rửa tội và Thánh Thể tạo thành tổng thể các bí tích khai tâm Kitô giáo, mà sự thống nhất của nó phải được giữ gìn. Vì thế, phải giải thích cho các tín hữu biết việc lãnh nhận Bí tích Thêm sức là cần thiết để hoàn tất ân sủng của Bí tích Rửa tội. Thật vậy, những người đã chịu Phép Rửa “nhờ Bí tích Thêm sức, được liên kết với Hội Thánh cách hoàn hảo hơn, được dư đầy sức mạnh đặc biệt của Chúa Thánh Thần, và như vậy, với tư cách là những nhân chứng thật của Đức Kitô, họ càng có bổn phận khẩn thiết hơn phải loan truyền và đồng thời bảo vệ đức tin bằng lời nói và việc làm” (GLHTCG số 1285).

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Phaolô Maria quảng diễn về vai trò của Chúa Thánh Thần trong đời sống của người tín hữu. Chúa Thánh Thần đã đến trong trần gian dưới biểu tượng là gió và ngọn lửa. Điều đó vừa thể hiện sức mạnh vừa thể hiện tình thương của Thiên Chúa với con người. Nhằm mục đích gắn kết con người lại với nhau trong cùng một đại gia đình là con cái Thiên Chúa. Đức cha nhấn mạnh rằng chính Chúa Thánh Thần là xuất phát điểm cho mọi hoạt động của Giáo Hội. Chúa Thánh Thần là sức sống, là mùa xuân của Giáo Hội. Ngài đến để đổi mới bộ mặt của toàn thế giới hữu hình và cũng đổi mới thế giới linh thiêng là tâm hồn của mỗi tín hữu. Để từ đó, dưới tác động của Chúa Thánh Thần, mỗi tín hữu ý thức rõ ràng hơn về nhân vị mình mà bước đi và sống theo mẫu gương trọn lành là Đức Kitô. Như thế, những người bước theo Chúa được mời gọi bước đi trong ánh sáng của chân lý và sự thật; tích cực nỗ lực kết hợp với Chúa Thánh Thần để vươn tới bậc thánh thiện. Hơn hết, mỗi tín hữu phải ý thức về thân phận mình mà trở về nguồn, dùng thời gian Chúa ban mà hoán cải, gột rửa bụi trần để trở nên đền thờ đẹp đẽ và lung linh, xứng đáng là nơi Chúa ngự trị. Vì mỗi người không còn thuộc sở hữu của mình, nhưng hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa (x. 1Cr 6, 19-20).

Ngoài ra, dưới tác động của Chúa Thánh Thần, mỗi tín hữu được thúc đẩy sống niềm tin, hy vọng và tình yêu vào Đức Kitô Phục Sinh bằng lời nói cũng như hành động; dùng tinh thần phục vụ mà xây dựng gia đình, giáo họ, giáo xứ ngày càng trở nên tươi đẹp và đầy yêu thương.

Sau phần giảng lễ, Đức cha Phaolô đã cử hành nghi thức ban Bí tích Thêm sức cho gần 70 em, trao ban Chúa Thánh Thần và các ân sủng của Ngài để giúp các em sống đời sống mới qua việc lặp lại lời hứa khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội, tuyên xưng đức tin của cộng đoàn hiện diện, cách riêng những em được lãnh nhận Bí tích Thêm sức. Sau đó lần lượt từng em tiến lên để ngài đặt tay cầu nguyện, xức dầu thánh và chúc bình an.

Giáo xứ Mỹ Yên, sau khi chia tách, hiện có hơn 1.300 giáo dân, do linh mục Phanxicô X. Phan Đình Giáo coi sóc.

Pet. Lê Hồ