Giáo xứ Đồng Vông bước vào ba ngày cao điểm tuần chầu

GPVO (18/2/2023) – Vào lúc 15h30 thứ Sáu ngày 17/2/2023, Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên đã dâng thánh lễ khai mạc tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể tại giáo xứ Đồng Vông. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ Phêrô Lưu Văn Thành, quý cha quản hạt, quý cha trong và ngoài giáo hạt Cửa Lò, quý tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Giáo xứ Đồng Vông thành lập ngày 10/6/2011 với gần 1600 nhân danh, nằm trong địa bàn Khu Công nghiệp Nam Cấm, cách biển Cửa Lò chưa đầy 6km. Địa thế thuận lợi ấy đã mang lại cho đời sống người dân nơi đây nhiều vận hội mới nhưng cũng tiềm ẩn nhiều thách đố. Giáo dân có thêm việc làm, thu nhập nhưng cũng phải đối mặt với nhiều tệ nạn và thách thức.

Ngỏ lời trước thánh lễ, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn cùng chiêm ngắm mầu nhiệm lòng thương xót của Thiên Chúa được biểu lộ qua Trái Tim Đức Giêsu. Nơi Đức Giêsu, mỗi người đón nhận được suối nguồn của niềm vui, sự thanh thản và bình an. Đặc biệt, ơn cứu độ của mỗi người chúng ta phụ thuộc vào chính Thiên Chúa. Đồng thời, ngài cũng xin Chúa giúp cho mỗi Kitô hữu được thêm lòng tin mạnh mẽ vào Thiên Chúa, vào bí tích Thánh Thể, ngõ hầu mỗi người có thể đến với bí tích tình yêu này với một tâm hồn yêu mến thiết tha.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Phụ tá quảng diễn về Thánh Tâm bị đâm thủng của Chúa Giêsu là nguồn ân sủng tuôn trào cho gia đình nhân loại. Trái tim là biểu tượng tự nhiên của tình yêu. Trái tim còn đập cho thấy mình còn sống. Thiên Chúa đã yêu con người bằng trái tim tình yêu: “Quả tim Ta thổn thức trong Ta… vì Ta là Thiên Chúa” (Hs 11,1). Quả tim ấy được cụ thể nơi Thánh Tâm Chúa Giêsu (Ep 3,8-12). Thánh Tâm yêu con người bằng một tình yêu bền vững, đáng tin cậy, thủy chung trọn đời. Thánh Tâm Chúa luôn rung động vì thương loài người và đổ tràn tình thương xuống cho nhân loại. Thánh Tâm Chúa không đầu hàng trước sự vô ơn bạc nghĩa, từ chối của con người. Vì yêu, Thiên Chúa đã muốn tên lính đâm thấu và mở cạnh sườn; máu cùng nước chảy ra (Ga 19,34). Từ nguồn suối thẳm sâu của Trái Tim mình, Chúa Giêsu đã ban cho Giáo hội các bí tích để có thể trao ban hồng ân sự sống. Từ Trái Tim Chúa bị đâm thủng vì tội lỗi mỗi người đã tuôn trào nguồn ơn cứu độ đời đời cho nhân loại. Trái Tim đó không đơn giản là trái tim bình thường mà là tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại.

Từ quà tặng vô giá mà Thiên Chúa ban tặng cho mỗi người là Thánh Tâm Chúa; ước mong trái tim của mỗi người biết rung lên những nhịp đập tình yêu của chính Người. Đó là nhịp đập của yêu thương, của tha thứ, của đồng cảm, sẻ chia, của hiến thân và phục vụ. Thế nhưng, qua thực tế nơi đời sống của mỗi người, chúng ta chưa biết quý trọng món quà tặng vô giá đó, để rồi theo năm tháng tuổi đời, trái tim mỗi người đã hoá đá vì tính ích kỷ, kiêu ngạo và cái tôi quá lớn. Vì trái tim hoá đá nên ta vô cảm trước nỗi đau và tình yêu của Thiên Chúa, trước những nỗi đau của anh em đồng loại qua cách hành xử của ta bằng lời nói cũng như hành động. Chính vì trái tim hoá đá mà mỗi người đang tâm tước đoạt niềm vui, niềm hạnh phúc và mạng sống của nhau bằng nhiều cách và nhiều hình thức,

Giáo xứ Đồng Vông đã bước vào ba ngày cao điểm của tuần chầu lượt. Chắc chắn những giây phút linh thánh sẽ giúp cho mỗi người trong giáo xứ thêm lòng mến cậy tin vào Thiên Chúa, ngõ hầu làm cho Danh Chúa được cả sáng hơn giữa cuộc đời hôm nay.

Tâm Quảng