Gặp gỡ và tĩnh tâm cho những người đang gặp hoàn cảnh khó khăn về hôn nhân

GPVO (15.4.2021) – Hướng đến tuần lễ Lòng Chúa Thương Xót, với mục đích gặp gỡ, đồng hành cũng như chia sẻ và tìm ra những giải pháp thích hợp cho cho các Kitô hữu đang gặp phải những thách đố và thương tổn trong đời sống hôn nhân gia đình, ngày 15/4/2021, tại Nhà thờ chính tòa Xã Đoài, Ban Mục vụ Giáo dân & Gia đình giáo phận đã tổ chức buổi gặp gỡ và tĩnh tâm dành cho những người đang gặp phải hoàn cảnh khó khăn về hôn nhân.

Buổi gặp gỡ và tĩnh tâm lần này có sự hiện diện và đồng hành của cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh, cha quản hạt Vạn Lộc Phanxicô X. Hoàng Sỹ Hướng, quý cha trong Ban Mục vụ Giáo dân & Gia đình giáo phận cùng hơn 700 tham dự viên.

Năm 2021 là năm mà Giáo Hội dành sự quan tâm đặc biệt dành cho các gia đình khi vào ngày 27/12/2020 vừa qua,  Đức Thánh Cha Phanxicô đã thông báo khai mở và ấn định Năm “Gia đình Amoris Laetitia” (Gia đình – Niềm vui của Tình yêu) sẽ diễn ra từ ngày 19/3//2021 đến 26/6/2022.

Ý thức được vai trò quan trọng của gia đình khi được coi là Hội Thánh tại gia (LG 11), là chiếc nôi của sự sống và tình yêu (x. Học thuyết xã hội của Giáo Hội Công giáo, số 209) cũng như là tế bào đầu tiên và sống động của xã hội và Giáo Hội (AA, 11), trong ngày khai mạc Năm “Gia đình Amoris Laetitia” vào ngày 19/3/2021 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi: “Chúng ta hãy hỗ trợ gia đình! Hãy bảo vệ gia đình khỏi những gì làm tổn hại đến vẻ đẹp của nó. Chúng ta hãy tiếp cận mầu nhiệm tình yêu này với sự ngạc nhiên, thận trọng và dịu dàng. Và chúng ta hãy dấn thân gìn giữ những mối dây liên kết quý giá và mong manh: con cái, cha mẹ, ông bà… Những mối dây này cần thiết để sống và sống tốt, để nhân loại trở nên huynh đệ hơn. Vì vậy, năm dành riêng cho gia đình, bắt đầu từ hôm nay, sẽ là thời điểm thuận lợi để tiếp tục suy tư về Amoris Laetitia”.

Đứng trước những ảnh hưởng của xã hội hiện đại hôm nay, nhiều gia đình đã và đang gặp phải những bất ổn và khủng hoảng thật sự. Vì vậy, việc tổ chức các buổi gặp gỡ, tĩnh tâm để chia sẻ và đồng hành cùng các Kitô hữu sống đời hôn nhân và gia đình, nhất là những gia đình đang gặp phải khó khăn và thương tổn là một điều cần thiết hầu giúp cho họ có thể ý thưc và sống đúng với vai trò, căn tính cũng như sứ mạng của mình.

Vào lúc 8h30p, sau khi tập trung, khởi động và ghi danh, các tham dự viên đã được nghe cha Phanxicô X. Hoàng Sỹ Hướng thuyết trình về chủ đề “Sống niềm tin và hy vọng trong hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn”. Ý thức rằng khó khăn, đau khổ là một thực tại đau thương do hậu quả của tội nguyên tổ, cha Phanxicô Xaviê nhấn mạnh rằng, tất cả mọi người trên trần gian này đều sống trong đau khổ và không thể có một “thiên đàng trần gian” nào theo nghĩa tuyệt đối. Tuy nhiên, giữa những khó khăn và bể khổ ấy, Giáo Hội cung cấp cho con người một phương thế đặc biệt, đó là đức tin. Đức tin sẽ chỉ cho con người một điểm sáng dù đang ngồi trong bóng tối mịt mù, đức tin sẽ giúp cho mỗi người có thể múc lấy nguồn sức mạnh để vượt qua biển đời đầy đau khổ. Đức tin đem lại cho con người sự sống đời đời và chỉ cho con người thấy cuộc sống này không chỉ giới hạn ở trần gian mà là một cuộc sống vĩnh cửu khi bắc cho con người một cây cầu để bước sang một cuộc sống mới. Vì thế, mỗi người cần biết gìn giữ, nuôi dưỡng, trau dồi và làm cho đức tin phát triển để nó trở thành tảng đá, trở thành điểm tựa cho bản thân không chỉ trong đời sống thường nhật, nhưng đặc biệt nhất, trong những lúc đau khổ, đức tin sẽ mở con mắt cho mỗi người, hướng dẫn và cung cấp cho mỗi người một giải pháp cũng như ban thêm nghị lực để mỗi người vượt qua được khó khăn.

Cha Phanxicô Xaviê cũng đưa ra một số nguyên tắc cơ bản trong cuộc sống, cách riêng trong đời sống hôn nhân và gia đình để mọi người cùng suy ngẫm và thực hiện. Thứ nhất, “Mới” yêu thì “cũ” cũng yêu – “Mới” có mỹ miều, “cũ” có công lao. Thứ hai, mỗi người cần biết tôn trọng và giữ chữ “tín” với nhau. Thứ ba, yêu là chấp nhận những cái hay, cái tốt của nhau nhưng cũng phải sẵn sàng chấp nhận và bỏ qua những cái xấu, những mặt trái của đối phương.

Tiếp đến, hiện diện cùng các tham dự viên, cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh đã gửi đến các tham dự viên một số suy tư về chủ đề “Giáo dục con cái trong bối cảnh gia đình gặp khó khăn”:

Thứ nhất: Giáo dục con cái là quyền và nghĩa vụ nguyên thủy, thiết yếu, bất khả thay thế hay chuyển nhượng của các bậc làm cha mẹ.

Thứ hai: Những thách đố của việc giáo dục con cái trong thời đại mới với hai mối nguy căn bản là tình trạng di dân ồ ạt và ảnh hưởng của nền văn hóa kỹ thuật số.

Thứ ba: Những khó khăn riêng của các gia đình đang ở trong hoàn cảnh bị thương tổn.

Thứ tư: Chúng ta có thể làm được gì trong những hoàn cảnh khó khăn ấy? Đó là giảm thiểu sự tổn thương cho con cái – Dành sự quan tâm chăm sóc cho con cái chu đáo nhưng phải tỉnh táo – Dành thời giờ cho con cái cách tương xứng – Giáo dục niềm tin cho con cái – Đừng đánh mất hy vọng tha thứ và hòa giải.

Kết thúc phần thuyết trình buổi sáng, cha Phaolô Nguyễn Luận, Trưởng ban Mục vụ Giáo dân & Gia đình Tổng giáo phận Huế đã có những chia sẻ, giới thiệu đến các tham dự viên về khóa học “thăng tiến về đời sống hôn nhân và gia đình” sẽ được tổ chức tại Giáo phận Vinh trong thời gian tới.

Sau giờ nghỉ trưa, vào lúc 13g30’, chương trình của ngày tĩnh tâm được tiếp tục với phần chia sẻ, giải đáp cũng như hướng dẫn của quý cha trong Ban Mục vụ Giáo dân & Gia đình đối với những thắc mắc, trăn trở về những hoàn cảnh, những khó khăn riêng của các tham dự viên trong đời sống hôn nhân và gia đình. Cũng trong khoảng thời gian này, các tham dự viên đã được quý cha giúp đỡ để lãnh nhận Bí tích Hòa giải.

Buổi gặp gỡ và tĩnh tâm kết thúc với thánh lễ do cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh chủ sự vào lúc 16 giờ. Giảng trong thánh lễ, cha Phêrô đưa ra một số điểm suy tư để nhấn mạnh và mời gọi mỗi người biết tin tưởng, phó thác vào tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa. Thứ nhất, Thiên Chúa luôn nói lời bình an với con người và ban Thánh Thần của Người, để biến đổi và giúp cho mỗi người có thể nhìn nhận và giải quyết những khó khăn hay đau khổ của bản thân dưới một con mắt khác với một ý nghĩa khác. Thứ hai, Thiên Chúa luôn sẵn sàng ban ơn tha thứ cho mọi tội lỗi của con người, nếu mỗi người biết thật lòng ăn năn thống hối và quay trở về với Chúa. Thứ ba, mọi đau khổ của con người luôn có giá trị và được Thiên Chúa kéo về nơi trái tim đầy trắc ẩn và thương xót của Người.

Kết thúc thánh lễ, cha Gioan Đinh Văn Huy, Trưởng Ban Mục vụ Giáo dân & Gia đình giáo phận đã có lời cảm ơn đến cha Tổng Đại diện cùng quý cha hiện diện, đã đồng hành, chia sẻ cũng như giải đáp và giúp các tham dự viên tìm ra được những hướng đi mới để giải quyết những thương tổn và khó khăn riêng của mỗi tham dự viên trong đời sống hôn nhân và gia đình.

Quốc Diện