Đức cha Phaolô Maria tham dự Tuần chầu tại giáo xứ Yên Lạc

GPVO – Vào lúc 8g sáng thứ Bảy, ngày 6/3/2021, Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã viếng thăm và chủ tế thánh lễ tại giáo xứ Yên Lạc, trong ngày giáo xứ đang làm Tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể thay cho toàn giáo phận. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha quản hạt Phanxicô X. Hoàng Sỹ Hướng, cha quản xứ Phêrô-Tự Hồ Sỹ Huyền, quý cha trong và ngoài giáo hạt Vạn Lộc, quý nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Nằm trên địa bàn xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, Yên Lạc là một giáo xứ nhỏ nhưng đã có bề dày lịch sử 127 năm (1894-2021), hiện do linh mục Phêrô-Tự Hồ Sỹ Huyền coi sóc, với 1.280 tín hữu thuộc 3 giáo họ: Yên Lạc, Xuân Hồ, Xuân Liễu. Nơi đây cũng được biết đến với Đền thánh Antôn Rú Cật, nhiều khách hành hương lương giáo khắp nơi cũng như hàng ngàn giáo dân trong giáo hạt Vạn Lộc quy tụ về đây mỗi tuần để tạ ơn, cầu nguyện và xin ơn bầu cử từ “Ông thánh của người nghèo”, để hướng tới một cuộc sống bình an và tốt đẹp hơn theo thánh ý Chúa.

Giảng trong thánh lễ, trong tâm tình hướng về Đức Mẹ trong ngày thứ Bảy, Đức cha Phaolô Maria mời gọi cộng đoàn kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể ngày trong Tuần chầu ngang qua việc sống thân tình với Mẹ Maria. Bởi Mẹ là Mẹ Thiên Chúa; Mẹ nhân loại; và Nữ vương thần thánh. Tiên vàn, chính Mẹ đã thưa tiếng “fiat” (xin vâng) với sứ thần Gabriel (x. Lc 1, 38) để từ đó chương trình của Thiên Chúa thực hiện trên đời Mẹ và trong suốt cuộc đời, Mẹ đã phó thác hoàn toàn đời mình cho sự quan phòng đầy ý định nhiệm mầu của Thiên Chúa. Tiếp nữa Mẹ đã sinh ra Chúa Giêsu là đầu của thân thể thì cũng sinh ra các chi thể là nhân loại. Ngoài ra, Giáo Hội đã sử dụng tước hiệu “Nữ Vương các thánh” để kêu cầu với Mẹ, xin Mẹ khấng ban muôn ơn phúc lành cho đoàn con cái đang lần bước trên hành trình lữ thứ trần gian mà tiến về Quê Trời. Như thế, mỗi Kitô hữu phải ý thức sống tâm tình con thảo với Mẹ, noi gương, bắt chước các nhân đức của Mẹ; cùng Mẹ năng đến với Bí tích Thánh Thể, để được biến đổi trở nên đồng hình, đồng dạng với Đức Kitô là anh cả của nhân loại. Và cùng Mẹ khiêm nhường nhìn nhận những yếu đuối, bất toàn mà canh tân đời sống, ăn năn, sám hối trở về với Chúa nơi Bí tích Hòa giải, nơi Ngài đang dang rộng cánh tay yêu thương và tha thứ chờ đợi mỗi hối nhân tìm về.

Pet. Lê Hồ