Di dân Giáo phận Vinh tại Miền Nam: Khai khạc giải bóng đá “Cùng Mẹ hiệp hành”

GPVO (7/6/2023) – Hướng tới ngày lễ Đức Mẹ Lên Trời – Bổn mạng Giáo phận cũng như để kết nối và tăng thêm tình huynh đệ cho con em, sau nhiều ngày chờ đợi, vào lúc 14h30 Chúa nhật 4/6/2023, Giải bóng đá Di dân Giáo phận Vinh tại Miền Nam 2023 – Cúp “Cùng Mẹ Hiệp Hành” được khai mạc.

Đây là cơ hội tiện lợi cho anh chị em xa quê được tham gia sứ vụ “hiệp hành” cách sống động nhất: Gặp gỡ để sẻ chia, để sống tinh thần quê hương sau những ngày giờ làm việc vất vả nơi đất khách quê người. Mọi người có thể nhận ra điều này trên những khuôn mặt rạng rỡ, vui tươi, háo hức và tràn đầy hy vọng nơi các cầu thủ cũng như đông đảo cổ động viên.

Lễ khai mạc diễn ra vào đúng ngày suy tôn mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi – Thiên Chúa Ba Ngôi hiệp nhất trong tình yêu, Ban Tổ chức (BTC) hy vọng ngang qua bóng đá, con cái Giáo phận nhà được sống, thể hiện tinh thần yêu thương và hiệp nhất với mọi thành phần của Giáo phận.

Đến dự lễ khai mạc, có sự hiện diện của: linh mục Giuse Nguyễn Văn Quang, Giám đốc Trụ sở Giáo phận Vinh tại Miền Nam, Trưởng Ban Mục vụ Di dân Giáo phận Vinh; ông Giuse Lê Văn Khánh, Chủ tịch HĐMV Di dân Giáo phận Vinh; ông Anphongsô Nguyễn Văn Hiền, Trưởng Ban Phụng vụ; ông Phêrô Nguyễn Văn Thiêm, Trưởng Ban Thể thao (Trưởng ban tổ chức giải); thầy Gioan Phaolô Nguyễn Văn Trí, dòng Đức Mẹ Người Nghèo, phụ trách cộng đoàn Bình Triệu và cầu thủ 16 đội bóng cùng đông đảo anh chị em di dân Giáo phận nhà.

Sau khi đọc kinh khai mạc, cầu nguyện cho giải đấu được diễn ra tốt đẹp, đại diện BTC, cha Giuse Nguyễn Văn Quang đã có đôi lời nhắn nhủ tới các đội bóng, các cầu thủ: “Cảm tạ Thiên Chúa Ba Ngôi, nhờ sự đồng hành, che chở của Mẹ Maria đã tuôn đổ muôn ơn lành xuống trên chúng ta, cho chúng ta được cơ hội quý báu cùng gặp gỡ, giao lưu. Các cầu thủ hãy nhớ: Mỗi công việc, mọi trận đấu, mọi hành vi phải thể hiện làm sao để trở thành món quà chúng ta dâng cho Mẹ. Vâng theo lời mời gọi của bề trên, hãy thể hiện mình là con cái của Chúa, của Giáo phận. Phải tuyệt đối tôn trọng BTC, tôn trọng các trọng tài, tôn trọng đối thủ và tôn trọng bạn bè và thi đấu đúng tinh thần Fair play, tinh thần Tin mừng. Cũng xin được cảm ơn sự cộng tác hy sinh của HĐMV di dân, BTC, các mạnh thường quân đã tài trợ”. Cha đặc trách đã kết thúc bằng lời chúc tốt đẹp và dâng lên Chúa giải đấu “Cùng Mẹ Hiệp Hành”:“Chúng ta dâng tất cả những điều này cho Chúa. Xin Chúa trả công bội hậu cho những hy sinh, cố gắng của anh chị em, chúc cho giải đấu thể hiện đúng tinh thần hiệp hành của những người con Mẹ”.

Sau đó, ông Nguyễn Văn Thiêm – đại diện BTC – đã công bố khai mạc giải và đại diện cầu thủ đọc bản tuyên thệ hứa hẹn sẽ mang đến quý khán giả những trận đấu hấp dẫn, trung thực, tôn trọng BTC với tinh thần cao nhất!

Ngay sau phần tặng hoa và cờ lưu niệm, giải đấu chính thức được diễn ra với 4 cặp đấu đầu tiên thuộc bốn bảng đấu với những diễn biến cực kỳ sôi động và số bàn thắng kỷ lục đã được xác lập ở loạt trận khai mạc.

+ Bảng A: Dòng Đức Mẹ Người Nghèo – Hạt Vạn Lộc

+ Bảng B: Cộng đoàn Que Diêm – Giáo hạt Phủ Quỳ (Que Diêm Sài Gòn là một nhóm Công giáo Tiến hành quy tụ con em Giáo phận Vinh và Hà Tĩnh sinh sống và làm việc tại Miền Nam).

+ Bảng C: Hạt Minh Cầm (Khách mời) – Hạt Bảo Nham (Hạt Minh Cầm là đội khách mời đại diện Giáo phận Hà Tĩnh tham gia giải đấu iệp hành).

+ Bảng D: Hạt Vàng Mai – Hạt Nhân Hòa

Với tổng số 25 bàn thắng được ghi trong 4 trận đấu mở màn, với những pha bóng hay, bàn thắng đẹp, những nụ cười thân thiện cái bắt tay thắt chặt làm xua tan sự mệt nhọc và cái oi bức của chiều Sài Gòn cũng như khỏa lấp những khác biệt của những anh chị em lần đầu gặp mặt.

Cuối buổi chiều, như đáp lại lời nhắn nhủ của Cha Trưởng ban Mục vụ Di dân, một hình ảnh đẹp đẽ và nhân văn đã xuất hiện trên sân vận động: Một cơn mưa bất chợt đến vào cuối buổi chiều, anh chủ sân Phêrô Nguyễn Tiến Trường (địa điểm tổ chức) đã mang đến quý khán giả hàng trăm chiếc áo mưa tiện lợi với câu nói ấm lòng: “Trưa dang nắng, chiều đội mưa thì nay cảm chết”. Dù có sự bất tiện với trận mưa, nhưng mọi người như tín thác vào bàn tay quan phòng của Chúa và tình yêu thương của Mẹ bằng câu bất hủ: “Mưa hồng ân”,  “Hồng ân Chúa như mưa như mưa”.

Xin Chúa chúc lành cho giải đấu được diện ra đúng tinh thần hiệp hành, chúc cho các cầu thủ tự do tỏa sáng nhờ tài năng và chăm chỉ rèn luyện. Chúc cho tinh hiệp nhất của đoàn con cái Giáo phận được thắt chặt và triển nở.

Jos Vương (Ban Truyền thông Di dân Giáo phận Vinh)