Đại hội Di dân Giáo phận Vinh tại Miền Nam 2023

GPVO (24/8/2023) – Sáng ngày 20/8/2023, tại Trụ sở Giáo phận Vinh (số 32, Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận I) đã diễn ra Đại hội Di dân Giáo phận Vinh năm 2023 với chủ đề “Di dân cùng Mẹ hiệp hành”.

Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Giám mục Giáo phận Vinh đã tới dự và khai mạc đại hội. Cùng tham dự với ngài có Đức cha Charles Drenan đến từ New Zealand, quý cha ban Mục vụ Di dân các giáo phận Thái Bình và Phát Diệm, quý cha quê hương Giáo phận Vinh và Hà Tĩnh, quý HĐMV. Di dân các giáo phận Bùi Chu, Thái Bình, quý cha khách cùng đông đảo con em di dân Giáo phận. Tất cả đã tạo nên một bầu khí hội ngộ vui vẻ ấm cúng, đầy tình Chúa tình người.

Chương trình đại hội xen kẽ các tiết mục văn nghệ, những bài Thánh ca mang đậm chất xứ Nghệ kèm theo những cử điệu vui nhộn làm cho người tham dự quên đi cái mệt nhọc vừa làm cho ngày hội trở nên đáng nhớ hơn.

Trong chương trình đại hội, cha Giám đốc Trụ sở Giuse Nguyễn Văn Quang, đặc trách Mục vụ Di dân Giáo phận Vinh đã báo cáo hoạt động năm 2022-2023. Cũng trong kỳ đại hội, ngài đã công bố bổ nhiệm Hội đồng Mục vụ nhiệm kỳ mới gồm 20 vị cùng bốn vị trong Ban Cố vấn. Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long đã trao bằng bổ nhiệm cho các vị với nhiệm kỳ 2023-2026.

Trong bài chia sẻ tại đại hội, Đức Giám mục Giáo phận đã không giấu nổi vẻ vui mừng khi thấy con cái Giáo phận dù sống rải rác khắp nơi tại miền Nam nhưng đã có những sinh hoạt kết nối và giúp nhau trong đời sống hằng ngày. Ngài mời gọi mọi thành phần con cái, không trừ ai, tiếp tục sống tinh thần hiệp hành và cùng nhau đáp lại mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô xây dựng Giáo hội thành một ngôi thánh đường luôn mở cửa để đón nhận mọi người tiến vào.

Trong bài bài giảng Lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, Đức cha đã mời gọi con cái mình nhớ ba điểm về tình mẫu tử:

Đầu tiên là tình người mẹ qua thể lý. Qua câu chuyện “Mùi của mẹ”, Đức cha nhắn nhủ con cái về lòng hiếu thảo đối với cha mẹ, nhất là người mẹ. Nói về người mẹ thể lý cũng là cách để dẫn mọi người hướng về người mẹ thiêng liêng: Đức Maria.

Điểm thứ hai, ngài mời gọi con cái chạy đến với Đức Maria, Người Mẹ yêu thương không chịu ngồi yên trên Thiên đàng mà luôn đồng hành cùng con cái mình cho đến cùng.

Điểm thứ ba, ngài nhắc mọi người nhớ rằng, Mẹ luôn đồng hành và ở với chúng ta. Cụ thể, ngài nhắc lại những lần Đức Maria ở với con cái trong suốt trong dòng chảy lịch sử nhân loại.

Ngài nhắc đến Người Mẹ yêu đặc biệt của Giáo phận Vinh khi kể lại các sự kiện Mẹ thể hiện uy quyền để củng cố niềm tin cho con cái Giáo phận trong biến cố bom đạn đánh sập nhà thờ trong khi tượng Mẹ rơi từ trên cao vẫn nguyên vẹn tại nhà thờ Chính tòa Xã Đoài vào thời điểm 1968.

Cuối cùng, ngài mời gọi cộng đoàn xây dựng tình hiệp thông trong Chúa khởi đi từ việc sống Lời Chúa, lấy Lời Chúa làm kim chỉ nam cho sự củng cố hiệp thông.

Thánh lễ diễn ra một cách trang nghiêm, sốt mến cho thấy một tinh thần hiệp nhất cao của mọi thành phần dân Chúa. Sau bữa tiệc huynh đệ, mọi người chia tay trong những nụ cười thân ái, những tấm hình lưu niệm, những cái bắt tay đầy thân thiện, an vui và không quên hẹn nhau cho kỳ đại hội năm tới.

Thiên thời – địa lợi – nhân hòa, toàn thể con cái Giáo phận đã đồng lòng tạo nên một kỳ đại hội thành công tốt đẹp, đầy yêu thương và hiệp nhất trong sự che chở của Mẹ Giáo phận Vinh.

BTT. Di dân Giáo phận Vinh tại Miền Nam