Ban Thánh nhạc Giáo phận tổ chức tập huấn ca trưởng lần thứ II

GPVO (5/11/2023) – Vào thứ Bảy, ngày 4/11/2023, tại Trung tâm Mục vụ, Ban Thánh nhạc Giáo phận Vinh đã tổ chức tập huấn ca trưởng lần thứ II/2023.

Đến dự chương trình có Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Giám mục Giáo phận Vinh; cha Phêrô Nguyễn Ngọc Giao, Trưởng ban Thánh nhạc, quý cha và quý tu sĩ trong Ban Thánh nhạc và gần 500 tham dự viên đến từ các giáo xứ và các cộng đoàn trong Giáo phận.

Từ sáng sớm, 475 tham dự viên từ khắp nơi đã tiến về tòa nhà Trung tâm Mục vụ của Giáo phận để tham dự ngày tập huấn. Đúng 8h00, cha Giuse Nguyễn Văn Lượng, thành viên Ban Thánh nhạc giới thiệu thành phần tham dự, xin ơn Chúa Thánh Thần và sơ lược diễn tiến của chương trình ngày hội.

Tiếp theo chương trình, Đức cha Anphong có vài lời huấn từ dành cho các tham dự viên. Trong bài nói chuyện, ngài đã nhắc tới tầm quan trọng của thánh nhạc trong phụng vụ và giới thiệu những bài viết, các video trình bày về thánh nhạc trong phụng vụ mà ngài đã từng tham khảo.

Đức cha cho biết: “Thánh nhạc làm nên cử hành phụng vụ, cho nên mọi thành phần trong cộng đoàn phụng vụ cần tham dự cách tích cực và sống động”. Ngài nhấn mạnh thêm: “Hình thức hát cộng đồng sẽ sinh hiệu quả thiêng liêng và đúng ý nghĩa của phụng vụ”. Ngài cũng nhận định người chịu trách nhiệm chính của việc hát trong phụng vụ là linh mục quản xứ.

Vào lúc 8h30, cha Giuse Nguyễn Văn Lượng (Ban viên) trình bày để tài “Hát cộng đồng tại các giáo xứ và cộng đoàn”. Sau giờ giải lao, cha Phêrô Nguyễn Ngọc Giao, Trưởng ban Thánh nhạc Giáo phận trình bày đề tài “Kỹ năng phân tích tác phẩm”.

Chương trình tập huấn được tiếp tục với phần Giải đáp thắc mắc. Đức cha Anphong cùng các cha trong Ban Thánh nhạc giải đáp những thắc mắc của các tham dự viên về các vấn đề liên quan đến hát trong phụng vụ cũng như những khó khăn của việc hát cộng đồng.

Cuối buổi tập huấn, Đức cha Anphong đề xuất Ban Thánh nhạc Giáo phận cần có một trang web chung, để mọi thông tin về thánh nhạc được phổ biến cho tất cả các thành viên dân Chúa trong Giáo phận biết.

Buổi tập huấn khép lại lúc 11h50 cùng ngày với nhiều niềm vui trên khuôn mặt các tham dự viên. Niềm vui vì được gặp gỡ, vì được thủ đắc thêm hành trang cho người ca trưởng để phục vụ tốt hơn và hiệu quả hơn. Mọi người cùng chia sẻ niềm vui với nhau qua bữa cơm thân mật tại tầng trệt của Trung tâm Mục vụ Giáo phận.

BTN-GPV