Argentina: mối quan tâm của Giáo hội “xã hội” sau khi ông Milei thắng cử

Phanxico.vn (21/11/2023) – Chính trị gia cực đoan Javier Milei, người đã có những lời chỉ trích hung bạo chống Đức Phanxicô, đã được bầu làm tổng thống Argentina ngày 19 tháng 11 năm 2023. Một phần của Giáo hội Argentina lo ngại về chương trình phá bỏ nhà nước xã hội do nhà kinh tế đã lên kế hoạch.

Javier Milei, được bầu với 56% số phiếu đã tuyên bố sẽ có những cắt giảm trong các lĩnh vực xã hội quan trọng như y tế, giáo dục và phát triển xã hội. Trong nhiều năm, nhà kinh tế  này đã chỉ trích học thuyết xã hội của Giáo hội và tấn công Đức Phanxicô vì ngài đã bảo vệ những nguyên tắc này. Ông còn đi xa đến mức gọi Jorge Bergoglio là “kẻ ngu ngốc” và “cộng sản”.

Trang web Crux của Mỹ lưu ý những lời chỉ trích của Milei chống lại giáo hoàng và các ý tưởng xã hội của Giáo hội đã làm cho nhiều cộng đoàn giáo dân và thành viên giáo sĩ công khai vận động chống lại ông. Nhóm linh mục đến từ các khu ổ chuột ở Buenos Aires (curas villeros tiếng Tây Ban Nha) đã đặc biệt tổ chức một thánh lễ vào tháng 9 vừa qua để đền tạ cho Đức Phanxicô sau những lời xúc phạm của Milei.

Nỗi sợ hãi trong khu ổ chuột

Đức Phanxicô đã chỉ trích ông Javier Milei với những lời lẽ kín đáo. Đặc biệt, trong một phỏng vấn, ngài cảnh báo chống lại các chính trị gia hứa hẹn giải quyết khủng hoảng kinh tế và dụ dỗ mọi người chỉ để “nhận chìm” họ.

Vì thế chiến thắng của phe cực đoan đã tạo một bầu khí bất ổn và lo lắng trong giới linh mục tiến bộ ở Argentina. Linh mục Francisco Olvera ở khu ổ chuột nói với trang Crux: “Tôi rất lo sợ điều gì đó sẽ xảy ra (…) chúng tôi không muốn sống ở một đất nước như vậy, đất nước của ông Milei.” Linh mục lo ngại rằng các chính sách của Milei sẽ có tác động khủng khiếp đến công tác xã hội của Giáo hội, ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày của Giáo hội trong một số lĩnh vực.

Một người ngưỡng mộ Donald Trump

Javier Milei dùng hình ảnh của ông như một chính trị gia phi thường và nằm ngoài hệ thống để vận động tranh cử. Thành viên Hạ viện, ông bày tỏ sự ngưỡng mộ ông Donald Trump, dường như đang làm theo phương pháp và số phận của “người cố vấn” của mình. Ông thúc đẩy một chính sách được mô tả là theo chủ nghĩa tự do hoàn toàn, hoặc thậm chí dùng thuật ngữ riêng của ông, “nhà tư bản vô chính phủ”.

Tuy nhiên, những ý tưởng này không nhất thiết phải tuân theo đường lối chính trị cực kỳ bảo thủ “cổ điển”. Chắc chắn ông vận động để nới lỏng luật kiểm soát súng, khẳng định biến đổi khí hậu là dối trá, giáo dục giới tính trong trường học nhằm mục đích phá hủy gia đình và có ý định thắt chặt khả năng phá thai. Nhưng hơn thế nữa, ông ủng hộ những ý tưởng theo chủ nghĩa tự do như hôn nhân đồng giới, hợp pháp hóa ma túy, quyền cá nhân được lựa chọn giới tính của mình hoặc thậm chí là được phép bán nội tạng của họ. Trong khi phản đối việc phá thai, ông tỏ ra cởi mở về khả năng buôn bán con cái của mình.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch